EU không kỳ vọng việc Mỹ miễn áp thuế nhập khẩu nhôm thép

15:46' - 30/05/2018
BNEWS Ủy viên phụ trách thương mại của EU Cecilia Malmstrom cho rằng không nên kỳ vọng Mỹ đưa ra quyết định miễn áp mức thuế nhập khẩu nhôm thép của EU trước khi mức thuế này có hiệu lực ngày 1/6 tới.

Phát biểu trước Nghị viện châu Âu, bà Malmstrom cho rằng kể cả khi Mỹ có thể quyết định miễn áp mức thuế nhập khẩu mới đối với nhôm thép của EU vào phút chót, thì Mỹ vẫn muốn áp đặt một hình thức hạn ngạch đối với xuất khẩu của EU. 

Theo bà Malmstrom, Mỹ có thể áp đặt "hạn ngạch cứng", theo đó EU không được xuất khẩu vào thị trường Mỹ vượt mức ấn định, và điều này còn tồi tệ hơn một "hạn ngạch mềm", trong đó vẫn cho phép xuất khẩu vượt mức hạn định song phải chịu thuế.

Tháng 3 vừa qua, Mỹ quyết định tăng thuế nhập khẩu thép lên 25% và thuế nhập khẩu nhôm lên 10% với lý do bảo vệ an ninh quốc gia Mỹ và bảo vệ các nhà sản xuất Mỹ trước sự lấn át của các nhà sản xuất nước ngoài ngay trên sân nhà.

Tuy nhiên, Mỹ tạm miễn áp mức thuế mới này đối với một số đối tác trong đó có Canada, Mexico và EU để thương lượng thêm cho đến ngày 1/6 tới.

Hiện EU đang nỗ lực thuyết phục Mỹ miễn vĩnh viễn việc áp mức thuế nhập khẩu mới đối với các sản phẩm nhôm và thép của EU. Đồng thời EU cũng đe dọa sẽ đáp trả với các biện pháp thuế tương đương nhắm vào các phẩm nhập khẩu từ Mỹ.

Những biện pháp đáp trả này sẽ có hiệu lực từ ngày 20/6 tới, nhưng EU cam kết sẽ không triển khai trong thời gian hai bên đàm phán về miễn áp thuế nhôm, thép. Bà Malmstrom sẽ gặp Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross trong ngày 30/5 để thảo luận về vấn đề này.

Liên quan vấn đề trên, cùng ngày, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland cũng kêu gọi bảo vệ người lao động Canada trước tác động của mức thuế nhôm thép mới của Mỹ.

Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer tại Washington, bà Freeland cho biết hai bên đã thảo luận về khả năng Mỹ sẽ gia hạn tạm miễn áp thuế nhập khẩu nhôm thép mới đối với Canada và Mexico.

Bà cũng tái khẳng định lập trường vấn đề thuế nhập khẩu này hoàn toàn tách bạch với cuộc đàm phán sửa đổi Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Ngoại trưởng Canada cũng nhắc lại rằng việc Mỹ áp các mức thuế này đối với Canada và Mexico với lý do an ninh quốc gia là hoàn toàn không hợp lý nếu xét mức độ gắn kết công nghiệp và hợp tác an ninh chặt chẽ giữa các quốc gia láng giềng này.

Bà Freeland khẳng định Chính phủ Canada luôn sẵn sàng và đã chuẩn bị để phản ứng trước mọi động thái từ Washington./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục