Sau nhôm và thép, ô tô có thể là mặt hàng tiếp theo bị Mỹ đánh thuế nhập khẩu

11:23' - 24/05/2018
BNEWS Bộ Thương mại Mỹ cho biết sẽ tiến hành một cuộc điều tra để làm căn cứ cho chính phủ nước này xem xét áp thuế đối với các sản phẩm ô tô nhập khẩu vì lý do an ninh quốc gia.

Phát biểu sau khi hội kiến Tổng thống Donald Trump, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross tuyên bố mở cuộc điều tra theo Điều 232 đối với hoạt động nhập khẩu ô tô và nếu có bằng chứng cho thấy hoạt động này đe dọa an ninh quốc gia thì đây sẽ là căn cứ pháp lý để Mỹ quyết định áp thuế nhập khẩu.

Sau nhôm và thép, ô tô có thể là mặt hàng tiếp theo bị Mỹ đánh thuế nhập khẩu. Ảnh minh họa: TTXVN

Ông Ross tin rằng có bằng chứng về việc trong nhiều thập kỷ qua, ngành sản xuất ô tô nội địa của Mỹ đã bị ảnh hưởng tiêu cực từ hàng nhập khẩu.

Vì vậy, Bộ Thương mại Mỹ sẽ tiến hành một cuộc điều tra toàn diện, công bằng và minh bạch để đánh giá liệu hàng ô tô nhập khẩu có thực sự làm suy yếu nền kinh tế nội địa và đe dọa an ninh quốc gia hay không.
Trong một thông báo riêng rẽ từ Nhà Trắng, Tổng thống D.Trump cho biết đã chỉ thị cho Bộ trưởng Ross xem xét triển khai cuộc điều tra trên, đồng thời nhấn mạnh ngành sản xuất ô tô là một trong những ngành then chốt của nền công nghiệp nước này.

Hồi tháng Ba vừa qua, Mỹ cũng tuyên bố tăng mạnh thuế nhập khẩu nhôm và thép sau khi có cuộc điều tra tương tự với hoạt động nhập khẩu các mặt hàng này.
Báo Wall Street Journal cùng ngày đưa tin chính quyền của Tổng thống Donald Trump có thể sẽ đề xuất mức thuế nhập khẩu ô tô lên tới 25%. Báo này dẫn nguồn các chuyên gia trong ngành cho rằng kế hoạch trên có thể sẽ vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ những đối tác thương mại của Mỹ cũng như từ giới đầu tư.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục