EU không lạc quan về khả năng đạt được thỏa thuận thương mại hậu Brexit với Anh

20:58' - 11/12/2020
BNEWS Ngày 11/12, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã nói các nhà lãnh đạo của liên minh này rằng ít có cơ hội đạt được một thỏa thuận thương mại với Anh cho giai đoạn hậu Brexit.

Một quan chức EU cho biết trong cuộc thảo luận ngắn về Brexit tại hội nghị thượng đỉnh EU, Chủ tịch von der Leyen thông báo rằng "khả năng không đạt được thỏa thuận cao hơn so với khả năng đạt được thỏa thuận" trong bối cảnh sắp đến thời hạn chót là ngày 13/12 tới.

Thông báo không lạc quan trên được đưa ra sau khi Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 10/12 cho biết "nhiều khả năng" nước này và EU sẽ không đạt được thỏa thuận thương mại hậu Brexit, đồng thời ra chỉ thị chính phủ nước này chuẩn bị đưa Anh rời khỏi thị trường chung châu Âu vào cuối năm nay.

Trong ngày 11/12, các nhà đàm phán Anh và EU tiếp tục đàm phán tại Brussels, Bỉ, để xem liệu có thể mở ra một lộ trình để đạt được thỏa thuận trong cuộc thảo luận mang tính quyết định vào cuối tuần này hay không.

Sau khi chính thức rời khỏi EU vào ngày 31/1 năm nay, Anh bắt đầu quá trình chuyển tiếp kéo dài đến ngày 31/12 tới để thảo luận với EU về thỏa thuận thương mại mới cho mối quan hệ có kim ngạch trao đổi song phương trị giá gần 1.000 tỷ USD/năm này.

Hiện hai bên vẫn bất đồng về 3 nội dung cốt lõi về quyền đánh bắt cá, sân chơi bình đẳng và giải quyết tranh chấp.

Trong dự thảo mới nhất đưa ra ngày 10/12, EU muốn hai bên tiếp tục vào đánh bắt cá trong vùng biển của nhau trong 12 tháng, bắt đầu từ ngày 1/1/2021, và duy trì dịch vụ đường không, đường bộ, vận chuyển hàng hóa trong vòng 6 tháng cũng từ thời hạn trên. Tuy nhiên, phía Anh không chấp nhận.

Trong trường hợp Anh và EU không đạt được thỏa thuận, hai bên sẽ phải áp dụng các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) trong quan hệ thương mại như áp đặt thuế quan và hạn ngạch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục