Vấn đề Brexit: Anh và EU ấn định thời hạn chốt đàm phán thương mại

10:53' - 10/12/2020
BNEWS Thủ tướng Anh Boris Johnson và Chủ tịch EC Ursula von der Leyen đã nhất trí đặt thời hạn là ngày 13/12 tới để đưa ra quyết định chắc chắn về tương lai của cuộc đàm phán.

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, sau cuộc gặp mặt hơn 3 tiếng vào tối 9/12 với Thủ tướng Anh Boris Johnson, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết quan điểm giữa hai bên về thỏa thuận thương mại sau khi Anh rời EU (Brexit) vẫn còn rất xa nhau.

Bà von der Leyen cho biết hai bên nhất trí rằng các nhóm đàm phán cần phải được triệu tập lại ngay lập tức để giải quyết các vấn đề cốt yếu.

Cùng ngày, Văn phòng Thủ tướng Anh ra thông báo cho biết ông Johnson và bà von der Leyen đã nhất trí đặt thời hạn là ngày 13/12 tới để đưa ra quyết định chắc chắn về tương lai của cuộc đàm phán.

Nguồn tin cấp cao của Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết: "Khoảng cách giữa hai bên vẫn rất lớn và không biết khi nào có thể được thu hẹp".

Tuy nhiên, theo nguồn tin này, Thủ tướng Johnson không muốn bỏ qua bất cứ khả năng nào và vì vậy ông cùng với bà von der Leyen đã nhất trí tiếp tục đàm phán.

Trước đó, ông Johnson cho biết Brussels muốn Anh tuân thủ các luật mới của EU trong tương lai hoặc sẽ tự động bị trừng phạt, cũng như yêu cầu London phải từ bỏ quyền kiểm soát vùng biển đánh cá của mình.

Phát biểu trước Quốc hội Anh, ông nhấn mạnh: "Tôi không tin rằng đó là những gì mà một thủ tướng của đất nước này có thể chấp nhận".

Ông cho biết có thể vẫn đạt được "một thỏa thuận tốt" nếu EU giảm bớt đòi hỏi, đồng thời cũng khẳng định Anh vẫn thịnh vượng dù có hay không một thỏa thuận thương mại với EU.

Cuộc gặp tối 9/12 tại Brussels có sự tham gia của hàng chục quan khách, trong đó có Trưởng đoàn đàm phán Anh David Frost và Trưởng đoàn đàm phán EU Michel Barnier.

Sự kiện diễn ra chỉ ba tuần trước khi Anh hoàn toàn rút khỏi EU, trong bối cảnh đàm phán thương mại kéo dài nhiều tháng vẫn chưa đạt tiến triển như trông đợi.

Nguy cơ hai bên không đạt thỏa thuận ngày càng tăng kéo theo những hậu quả kinh tế nghiêm trọng.

Brussels nhấn mạnh mục tiêu của cuộc gặp là để xem liệu những trở ngại quan trọng nhất có thể được dỡ bỏ mà không cắt đứt các cuộc đàm phán một cách dứt khoát hay không.

Dù kết quả của cuộc đàm phán như thế nào, Thủ tướng Anh khẳng định London sẽ rời khỏi liên minh thuế quan và thị trường đơn nhất vào ngày 31/12/2020. Thủ tướng Đức, nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên EU, tin rằng vẫn còn cơ hội.

Anh bắt đầu quá trình chuyển tiếp kéo dài đến ngày 31/12 để thảo luận với EU về một thỏa thuận thương mại mới, điều chỉnh mối quan hệ có kim ngạch trao đổi song phương trị giá gần 1.000 tỉ USD/năm này. 

Hiện London và Brussels vẫn đang mắc kẹt với ba chủ đề từ khi bắt đầu cuộc đàm phán từ hồi tháng 3 là tạo sân chơi bình đẳng, trợ cấp của Nhà nước và quyền đánh bắt cá.

Việc không đạt được thỏa thuận trước "thời hạn chót"  31/12 sẽ gây gián đoạn và tổn thất kinh tế cho cả hai bên, mà Anh được dự báo sẽ chịu tổn thất lớn hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục