EU không tham gia trực tiếp vào khoản vay của G7 cho Ukraine

17:29' - 16/06/2024
BNEWS Khoản vay dành cho Ukraine sẽ được giải ngân thông qua nhiều kênh khác nhau để hỗ trợ các nhu cầu về quân sự, ngân sách và tái thiết ở quốc gia Đông Âu này.

Ngày 15/6, Thủ tướng Italy Giorgia Meloni cho biết tại thời điểm này, các nước Liên minh châu Âu (EU) sẽ không trực tiếp tham gia vào khoản vay 50 tỷ USD mà Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) dự kiến huy động cho Ukraine dựa trên nguồn thu từ tài sản bị đóng băng của Nga.

 

Phát biểu tại họp báo, bà Meloni cho biết khoản vay nói trên sẽ do Canada, Vương quốc Anh, và có lẽ cả Nhật Bản cung cấp. Bà nêu rõ các tài sản đều được huy động ở châu Âu, do đó EU sẽ có vai trò trong cơ chế đảm bảo cho việc hoàn trả khoản vay này.

Bà Meloni cũng khẳng định không lo lắng về viễn cảnh tài sản của Nga được giải tỏa trước khi khoản vay được hoàn trả, vì điều đó chỉ có thể xảy ra sau một cuộc đàm phán hòa bình, trong đó có các cam kết về cách thức tái thiết Ukraine.

Kể từ khi xung đột bùng phát tại Ukraine vào tháng 2/2022, khoảng 260 tỷ euro (278 tỷ USD) tài sản của Nga như dự trữ ngân hàng trung ương đã bị đóng băng do các lệnh trừng phạt. Khoảng 190 tỷ euro tài sản được nắm giữ ở Euroclear - một trung tâm lưu ký chứng khoán có trụ sở tại Bỉ - giúp EU giữ vai trò chủ chốt trong mọi kế hoạch sử dụng các tài sản này, trong khi Mỹ chỉ nắm giữ lượng tài sản trị giá khoảng 5 tỷ USD.

Tại hội nghị thượng đỉnh thường niên tại miền Nam Italy, các nhà lãnh đạo G7 nhất trí cấp cho Ukraine khoản vay mới trị giá 50 tỷ USD, cam kết hỗ trợ quân sự cho Kiev và công cuộc tái thiết ở nước này trong dài hạn.

Khoản vay dành cho Ukraine sẽ được giải ngân thông qua nhiều kênh khác nhau để hỗ trợ các nhu cầu về quân sự, ngân sách và tái thiết ở quốc gia Đông Âu này. Quá trình giải ngân sẽ đảm bảo tuân thủ các quy định pháp lý của từng quốc gia trong G7.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục