EU kiện AstraZeneca vì chậm giao vaccine COVID-19

07:28' - 27/04/2021
BNEWS Ủy ban châu Âu (EC) cho biết đã khởi kiện hãng dược AstraZeneca (Anh-Thụy Điển) vì vi phạm hợp đồng cung ứng vaccine ngừa COVID-19.

Bên cạnh đó, hãng dược này còn không đưa ra được một kế hoạch "đáng tin cậy" để đảm bảo chuyển giao vaccine cho liên minh đúng hạn.

Theo hợp đồng ban đầu giữa hai bên, AstraZeneca có nghĩa vụ cung cấp 180 triệu liều vaccine cho EU trong quý II/2021 trong tổng số 300 triệu liều dự kiến giao trong giai đoạn từ tháng 12/2020 đến tháng 6 năm nay. Tuy nhiên, ngày 12/3, AstraZeneca cho biết hãng chỉ có thể đảm bảo khoảng 30% số vaccine dự kiến giao cho EU trong quý II.

Phát biểu họp báo, người phát ngôn của Liên minh châu Âu (EU) Stefan De Keersmaecker cho biết EC đã chính thức đệ đơn kiện AstraZeneca hôm 23/4 vừa qua và tất cả 27 nước thành viên EU đều ủng hộ quyết định này. Ông Keersmaecker nêu rõ AstraZeneca đã vi phạm một số điều khoản của hợp đồng và không có chiến lược để đảm bảo cung cấp vaccine kịp thời cho EU.

Trong một phản ứng đầu tiên, AstraZeneca tuyên bố hành động pháp lý của EU là "không có cơ sở", đồng thời khẳng định sẽ kiên quyết bảo vệ quyền lợi của mình trước tòa án. AstraZeneca khẳng định hãng đã tuân thủ hợp đồng cung ứng vaccine với EC.

Trước đó, EC đã đề cập đến việc có hành động pháp lý chống lại AstraZeneca trong cuộc họp ngày 21/4 của 27 đại sứ các nước tại Brussels (Bỉ) - trụ sở của EU.

Là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, EU đã lên kế hoạch tiêm chủng từ rất sớm. Trong năm 2020, EU đặt hàng 2 tỷ liều vaccine ngừa COVID-19 từ 6 nhà sản xuất và con số này hiện tiếp tục tăng lên gần 3 tỷ liều, cho tổng dân số của EU là 450 triệu người.

Tuy nhiên, hiện tại, sau hơn 3 tháng triển khai chiến dịch tiêm chủng, các nước EU đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung vaccine, chủ yếu do tiến độ bàn giao chậm trễ của AstraZeneca.

 Hãng dược này từng thừa nhận còn thiếu khoảng 60% trong tổng số 100 triệu liều vaccine dự kiến giao cho EU trong quý I/2021, do vấn đề năng suất của các nhà máy sản xuất tại châu Âu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục