EU lo ngại nguy cơ rửa tiền từ đối tượng không cư trú

11:16' - 15/03/2019
BNEWS Tiền gửi từ các đối tượng không cư trú có tỷ lệ rất cao ở các quốc gia như Latvia, Malta hay CH Síp, nơi xuất hiện nhiều nhất các cáo buộc rửa tiền trong thời gian gần đây.
Lượng tiền gửi nước ngoài cao có thể là chỉ báo về nguy cơ rửa tiền. Nguồn: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, Ủy viên phụ trách dịch vụ tài chính của Liên minh châu Âu (EU) Valdis Dombrovskis cảnh báo lượng tiền gửi nước ngoài cao có thể là chỉ báo về nguy cơ rửa tiền, cho rằng cần giảm chỉ số này tại các quốc gia không có hoạt động giám sát đúng cách, nhất là trong bối cảnh EU đang phải vật lộn với hàng loạt vụ bê bối tài chính tại các ngân hàng của mình.

Tiền gửi từ các đối tượng không cư trú có tỷ lệ rất cao ở các quốc gia như Latvia, Malta hay CH Síp, nơi xuất hiện nhiều nhất các cáo buộc rửa tiền trong thời gian gần đây. Theo dữ liệu từ Ngân hàng trung ương châu Âu, loại tiền gửi này đã giảm sau khi các cuộc điều tra tội phạm được tiến hành.

Ủy viên EU nhấn mạnh các quốc gia châu Âu nên giám sát dòng tiền gửi nước ngoài với khuyến cáo rằng nếu các cơ chế giám sát không đủ mạnh thì một trong những cách để đối phó là giảm tỷ lệ tiền gửi từ các đối tượng không cư trú.

Latvia là một trong những nước lớn tiếng nhất ở châu Âu khi đề cập tới các rủi ro do tiền gửi nước ngoài mang lại, sau khi những cáo buộc về các giao dịch bất hợp pháp dẫn tới sự sụp đổ của ABLV, ngân hàng lớn thứ ba của Latvia, hồi năm ngoái.

Sau vụ bê bối, Riga đã đặt ngưỡng tối đa 5% đối với tiền gửi nước ngoài, vốn từng đạt đỉnh khi chiếm tới khoảng 50% số tiền gửi trong các ngân hàng của nước này ngay sau khi Latvia gia nhập khối các nước sử dụng đồng euro năm 2014. Mục tiêu trên đã bị chính phủ trung hữu mới lên nắm quyền vào tháng 1 xóa bỏ, nhưng tiền gửi nước ngoài đã giảm xuống mức gần 12% trong tổng số 16 tỷ euro tiền gửi.

Hầu hết các quốc gia khu vực đồng euro đã chứng kiến tỷ lệ tiền gửi nước ngoài của họ giảm trong nửa cuối năm ngoái, xu hướng trên bắt đầu ngay sau khi các công tố viên mở một cuộc điều tra vào tháng 7 tại Ngân hàng Danske vì cáo buộc rửa tiền tại chi nhánh ở Estonia - trung tâm của một trong những vụ bê bối rửa tiền lớn nhất từ trước đến nay.

Tiền gửi nước ngoài tại các ngân hàng khu vực đồng euro đã giảm xuống còn 1.100 tỷ euro (1.200 tỷ USD) trong tháng 12, giảm 12% so với tháng 6 năm ngoái. Đi ngược xu hướng, tại các nước Luxembourg, Ireland, Phần Lan và Bồ Đào Nha đã ghi nhận tiền gửi nước ngoài tăng.

Luxembourg hiện có tỷ lệ lớn nhất khu vực đồng euro với hơn 17% tiền gửi tại các ngân hàng của Đại Công quốc thuộc về các công ty hoặc cá nhân nằm ngoài khối với giá trị 63 tỷ euro, bằng khoảng 50% số tiền được lưu giữ ở Đức, nền kinh tế lớn nhất khu vực đồng euro./.

>>> EU bổ sung Saudi Arabia vào danh sách đen rửa tiền

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục