EU nỗ lực giảm thiểu rác thải công nghệ

14:30' - 03/02/2024
BNEWS Ước tính số lượng sản phẩm như máy rửa bát, TV hay điện thoại di động bị vứt bỏ dù vẫn sử dụng được tại các nước trong EU dẫn tới lượng rác thải công nghệ lên tới 35 triệu tấn mỗi năm.

Người tiêu dùng ở Liên minh châu Âu (EU) sẽ có quyền yêu cầu các nhà sản xuất thiết bị điện tử như máy giặt và điện thoại thông minh phải sửa chữa sản phẩm theo quy định được Nghị viện châu Âu (EP) và các chính phủ EU nhất trí ngày 1/2 nhằm giảm thiểu rác thải công nghệ.

 

Theo đó, trong thời gian bảo hành 2 năm, người tiêu dùng ở EU có thể lựa chọn phương án sửa chữa hoặc thay mới nếu sản phẩm bị lỗi kỹ thuật. Các nhà sản xuất sẽ phải sửa chữa sản phẩm miễn phí trong thời gian bảo hành nếu sản phẩm đó vẫn sửa được và chi phí sửa chữa thấp hơn chi phí thay thế thiết bị.

Quy định cũng yêu cầu các nhà sản xuất phải cung cấp dịch vụ sửa chữa thiết bị với giá cả phải chăng trong vòng 5-10 năm kể từ thời điểm bán ra.

Quy định trên - dự kiến có hiệu lực trong năm nay, áp dụng đối với nhiều sản phẩm thiết bị điện tử như điện thoại di động và máy tính bảng, máy giặt, máy rửa bát, tủ lạnh, màn hình điện tử, máy hút bụi, thiết bị lưu trữ dữ liệu... EU có kế hoạch bổ sung pin xe đạp điện vào danh mục này.

EU hy vọng quy định mới không chỉ giúp giảm số lượng sản phẩm công nghệ bị vứt bỏ để bảo vệ môi trường mà còn giúp tạo việc làm và giảm sự phụ thuộc của khối vào nguồn nguyên liệu nước ngoài.

Ước tính số lượng sản phẩm như máy rửa bát, TV hay điện thoại di động bị vứt bỏ dù vẫn sử dụng được tại các nước trong EU dẫn tới lượng rác thải công nghệ lên tới 35 triệu tấn mỗi năm. Chi phí cho việc mua mới các thiết bị thay thế lên tới 12 tỷ euro (hơn 13 tỷ USD) mỗi năm.

Các nhóm vận động bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng và bảo vệ môi trường lâu nay đã thúc đẩy EU thắt chặt quy định nhằm đảm bảo các công ty đưa ra các lựa chọn dễ dàng hơn giúp sửa chữa sản phẩm của công ty.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục