EU sẵn sàng đầu tư vào lĩnh vực chip bán dẫn

08:13' - 26/05/2021
BNEWS EU đã sẵn sàng cam kết các quỹ để mở rộng sản xuất chất bán dẫn của châu Âu và hỗ trợ chuỗi cung ứng chip máy tính.

Theo trang EURACTIV.com, Ủy viên phụ trách thị trường nội bộ của Liên minh châu Âu (EU), ông Thierry Breton, cho biết EU đã sẵn sàng cam kết các quỹ để mở rộng sản xuất chất bán dẫn của châu Âu và hỗ trợ chuỗi cung ứng chip máy tính.

Sau cuộc họp tại trụ sở của nhà cung cấp thiết bị công nghiệp chủ chốt ASML, ông Breton nói rằng châu Âu sẽ cần mở rộng năng lực sản xuất chip cấp trung trước khi có thể đạt được mục tiêu tăng gấp đôi thị phần sản xuất chất bán dẫn toàn cầu lên 20% và sản xuất loại tiên tiến nhất Chip 2 nanomet vào năm 2030.

Vào tháng 4/2021, EU đã khởi động một liên minh của các công ty bán dẫn châu Âu bao gồm ASML cũng như Infineon, STM và NXP để giúp đạt được những mục tiêu đó.

Theo phóng viên TTXVN tại Praha, EU đang xem xét thành lập một liên minh bán dẫn bao gồm STMicroelectronics, NXP, Infineon và ASML để cắt giảm sự phụ thuộc vào các nhà sản xuất chip bán dẫn của nước ngoài trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu bị rạn nứt.

Ông Breton nhắc lại hy vọng là thu hút một trong ba nhà sản xuất chip lớn trên toàn cầu là Taiwan Semiconductor, Samsung của Hàn Quốc hoặc Intel của Mỹ để xây dựng một nhà máy tiên tiến ở châu Âu.

Nguồn tài trợ có thể đến từ một số chương trình của EU bao gồm quỹ phục hồi sau đại dịch COVID-19 trị giá 800 tỷ euro, trong đó 20% được dành cho "quá trình chuyển đổi kỹ thuật số" của lục địa này.

Ông chủ của ASML, Peter Wennink, cho biết châu Âu bắt đầu hỗ trợ nghiên cứu và phát triển cơ sở hạ tầng ngay từ bây giờ cho các phân khúc ngành sẽ rất quan trọng trong 5 năm tới, và nơi các công ty châu Âu đã có thế mạnh về chip bán dẫn ô tô và “điện toán biên” là điều hoàn toàn hợp lý./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục