EU sẽ lập quỹ khí hậu nhằm chấm dứt sử dụng nhiên liệu hóa thạch

21:56' - 25/07/2019
BNEWS Nữ Chủ tịch đắc cử của Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen ngày 25/7 cho biết EU sẽ lập một quỹ đặc biệt nhằm giúp các nước thành viên chấm dứt sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Bà von der Leyen đưa ra tuyên bố trên tại Ba Lan, một quốc gia đang phụ thuộc lớn vào than đá và tháng trước vừa ngăn cản EU đặt mục tiêu không có khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2050 và kêu gọi các biện pháp bù đắp cho các chi phí của việc chuyển đổi sang các nguồn năng lượng mới.

Phát biểu với báo giới tại họp báo chung với Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki ở thủ đô Vácsava, bà von der Leyen cho biết: "Sẽ cần một khoản đầu tư lớn cho các vùng buộc phải chuyển sang các công nghệ mới và việc làm mới, chính vì vậy, chúng ta sẽ lập Quỹ Chuyển đổi Chính đáng (JTF) để hỗ trợ các vùng này".

Trong bối cảnh Anh dự kiến sẽ rời EU vào cuối tháng 10 tới, bà von der Leyen cũng thông báo sẽ khởi động các cuộc tham vấn rộng rãi về tương lai của khối khi nhậm chức vào tháng 11.

"Tôi muốn bắt đầu một hội thảo về tương lai châu Âu... để thảo luận xem người dân châu Âu nghĩ gì về tương lai của EU".

Tại họp báo trên, bà von der Leyen cũng đụng chạm đến vấn đề gai góc là quy định pháp luật trong bối cảnh tồn tại những lo ngại thực sự về tính hợp pháp của các cuộc cải cách tư pháp tại Ba Lan mà chính phủ của đảng Công lý và Luật pháp (PiS) cánh hữu thúc đẩy.

EU đã bắt đầu thủ tục chống lại Ba Lan do "những lo ngại có hệ thống" đối với các quy định pháp luật. Thủ tục này có thể dẫn tới việc EU đình chỉ quyền bỏ phiếu của Vácsava.

Về phần mình, Thủ tướng Morawiecki cho biết ông "rất hy vọng" về một "sự cởi mở mới" giữa Ba Lan và EU trong những năm tới, đồng thời cho biết cuộc hội đàm giữa ông với bà von der Leyen sẽ tập trung vào "một chiếc ghế ủy viên châu Âu cho Ba Lan", có thể về tài chính hoặc kinh tế.

Từ ngày 1/11 tới, bà von der Leyen sẽ chính thức thay thế ông Jean-Claude Juncker tiếp quản vị trí đứng đầu EC trong nhiệm kỳ 5 năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục