EU sẽ siết chặt việc kiểm định khí thải đối với dòng xe lai điện

09:05' - 28/02/2022
BNEWS Liên minh châu Âu (EU) sẽ siết chặt phương pháp đo lượng khí thải CO2 từ xe lai sạc điện sau khi có chỉ trích rằng các biện pháp kiểm định hiện nay cho kết quả thấp hơn 4 lần mức khí thải thực tế.

Phương pháp mới có thể đồng nghĩa với việc một số nhà sản xuất xe ô tô có lượng xe lai sạc điện bán ra tại châu Âu trong năm 2021 tương đương với lượng xe điện dùng pin (BEVs, tức là xe điện đơn thuần) sẽ phải bán nhiều xe BEVs hơn để đạt mục tiêu khí thải của EU và tránh phải nộp khoản phạt lớn.

 

Các nguồn tin cho biết dữ liệu về lượng nhiên liệu tiêu thụ trên mỗi mét đường đi sẽ được tích hợp vào phương pháp kiểm định mới, tạo một bức tranh thực tế hơn về việc các xe lai sạc điện phụ thuộc vào động cơ đốt trong nhiều đến mức nào so với pin điện. Việc sửa đổi biện pháp kiểm định sẽ có hiệu lực từ khoảng năm 2025.

Một quan chức Ủy ban châu Âu (EC) cho biết cơ quan này vẫn đang thảo luận điều khoản sửa đổi quy định khí thải gây ô nhiễm Euro 6 (sử dụng các quy định mới về kiểm định nói trên) mang tên Thủ tục kiểm định xe tải hạng nhẹ trên toàn thế giới (WLTP) để xác định các nhân tố tiện ích dựa trên dữ liệu thực tế từ việc đo mức nhiên liệu tiêu thụ trên mét đường đi.

Việc sửa đổi này sẽ được thảo luận trong Nhóm làm việc về xe động cơ điện (MVWG, gồm các công ty tham gia trong lĩnh vực này), cùng với chính phủ và các hiệp hội tiêu dùng và dự kiến quyết định sẽ được đưa ra trong năm nay.

Việc thay đổi cách kiểm định nhằm phản ánh đúng hơn lượng khí thải thực tế đã nhận được sự đồng thuận ngày càng lớn của các nhóm hoạt động vì môi trường và các nhà quản lý, vốn cho rằng xe lai sạc điện không "xanh" như mọi người vẫn nghĩ và cần được đối xử công bằng với các loại xe điện chạy bằng pin khi hoạch định chính sách khuyến khích điện hóa xe hơi./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục