EU soạn thảo quy định mới để kiểm soát hoạt động của doanh nghiệp công nghệ

15:49' - 15/03/2018
BNEWS Các doanh nghiệp công nghệ như Google, Apple và Amazon trong thời gian tới sẽ phải đối mặt với quy định mới của Liên minh châu Âu (EU).

Các doanh nghiệp công nghệ như Google, Apple và Amazon trong thời gian tới sẽ phải đối mặt với quy định mới của Liên minh châu Âu (EU) về hoạt động kinh doanh với các công ty nhỏ hơn sử dụng dịch vụ của họ trong bối cảnh Brussels tìm cách giảm bớt sức mạnh chi phối thị trường của các doanh nghiệp này.
Ủy ban châu Âu (EC) đang soạn thảo một quy định mới nhắm tới các doanh nghiệp công nghệ như các trang web thương mại điện tử, cửa hàng ứng dụng trực tuyến và công cụ tìm kiếm, theo đó sẽ yêu cầu các doanh nghiệp này phải minh bạch hơn về việc họ xếp hạng kết quả tìm kiếm và loại khỏi danh sách một số dịch vụ.
Quy định trên hướng tới xử lý các hoạt động thương mại tiềm ẩn nguy cơ gây phương hại của các doanh nghiệp công nghệ và sự thiếu các cơ chế đền bù hiệu quả cho các doanh nghiệp nhỏ hơn sử dụng các công nghệ đó để tìm kiếm người tiêu dùng.
Quy định trên ban đầu dự định miễn trừ các công cụ tìm kiếm như Google và Bing, song EC đã lại thay đổi ý định này do vị trí xếp hạng của một doanh nghiệp trong các kết quả tìm kiếm trực tuyến có thể có tác động đến doanh thu của họ.
Trong khi đó, ngày 14/3, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho biết Pháp sẽ kiện Google và Apple lên Tòa án Thương mại Paris khi cho rằng hai doanh nghiệp này lợi dụng vị thế chi phối thị trường để ngăn chặn cạnh tranh.

Theo ông Le Maire, Google và Apple đã áp đặt các điều khoản tài chính đối với các nhà phát triển phần mềm và “có thể đơn phương điều chỉnh các hợp đồng ký kết”.
Cùng ngày, người phát ngôn của Bộ trưởng Di sản Canada Melanie Joly, Simon Ross, cho biết Chính phủ Canada cũng đang xem xét cách thức quản lý và đánh thuế đối với các doanh nghiệp công nghệ như Google, Facebook and Netflix khi nước này tìm cách nâng cao năng lực bảo vệ lĩnh vực văn hóa trong nước./.

Xem thêm:

>>>Phần Lan tăng cường đầu tư công nghệ xử lý rác thải, nước thải tại Hà Nội

>>>Tp. Hồ Chí Minh giúp doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ mở rộng thị trường

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục