EU tăng đầu tư xanh cho Mạng lưới giao thông xuyên châu Âu

08:10' - 16/03/2023
BNEWS Ủy ban châu Âu (EC) hôm 15/3 thông báo về việc tài trợ cho một số dự án cho các điểm sạc và trạm tiếp nhiên liệu hydro.

Liên minh châu Âu (EU) sẽ tài trợ cho 26 dự án lắp đặt cơ sở hạ tầng nhiên liệu thay thế dọc theo Mạng lưới giao thông xuyên châu Âu (TEN-T) tại 12 quốc gia thành viên bao gồm Estonia, Pháp, Phần Lan, Đức, Hy Lạp, Italy, Latvia, Ba Lan, Romania, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Hà Lan. Số tiền tài trợ gần 189 triệu euro (200,05 triệu USD) sẽ được thanh toán theo Cơ sở hạ tầng nhiên liệu thay thế (AFIF).

Một dự thảo thỏa thuận hiện đang được đàm phán ở cấp châu Âu để thúc đẩy việc triển khai dọc theo các tuyến đường chính của EU, đặc biệt là TEN-T, các trạm sạc hoặc tiếp nhiên liệu bằng nhiên liệu thay thế như, điện, hydro... dành cho ô tô, xe tải, cả tàu hỏa và máy bay. Bằng cách hỗ trợ các phương tiện bền vững theo cách này, EU hy vọng đạt được tham vọng trung hòa khí hậu vào năm 2050.

 

Trước đó, hôm 14/3, EU đã công bố các kế hoạch cải cách thị trường điện nhằm hạn chế nguy cơ khiến giá cả tăng cao. Kể từ khi nổ ra cuộc xung đột tại Ukraine, giá nhiều mặt hàng trên thế giới tăng vọt trong năm ngoái, trong đó có điện và khí đốt, gây khó khăn cho những người tiêu dùng cá nhân và các doanh nghiệp.

Giá bán buôn năng lượng tại châu Âu hiện được đưa ra căn cứ theo giá các nguồn cung đắt nhất, thường là từ các nhà máy vận hành bằng khí đốt do đây là những cơ sở có đủ khả năng cung ứng khi nhu cầu tăng vọt.

Hiện EC đang hướng đến thực hiện kế hoạch mua chung khí đốt tại các thị trường toàn cầu nhằm đa dạng hóa nguồn cung năng lượng này. EC cũng đang chuẩn bị đề xuất mở rộng mục tiêu để các nước trong khối tự nguyện cắt giảm 15% lượng khí đốt tiêu thụ trong mùa Đông. Mục tiêu này được EU đưa ra hồi năm ngoái, nhằm tránh tình trạng thiếu hụt khí đốt và ổn định mức giá của mặt hàng này, vốn đang tăng cao./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục