EU thiệt hại hàng tỷ euro mỗi năm vì hàng giả

08:30' - 12/06/2020
BNEWS Cơ quan Liên minh châu Âu về sở hữu trí tuệ (EUIPO) cho biết, các quốc gia và ngành công nghiệp của EU mỗi năm bị thiệt hại hàng tỷ euro do sự có mặt của hàng giả trên thị trường của khối này.

Phóng viên TTXVN tại Brussels ngày 11/6 dẫn một báo cáo mới được công bố của Cơ quan Liên minh châu Âu về sở hữu trí tuệ (EUIPO) cho biết, các quốc gia và ngành công nghiệp của EU mỗi năm bị thiệt hại hàng tỷ euro do sự có mặt của hàng giả trên thị trường của khối này.    

Cụ thể, các quốc gia EU mỗi năm bị thiệt hại tới 15 tỷ euro do thất thu các loại thuế trực tiếp và gián tiếp cũng như các khoản đóng góp xã hội từ các đối tượng làm hàng giả.

EUIPO ước tính, lĩnh vực mỹ phẩm và chăm sóc sắc đẹp, lĩnh vực rượu vang và rượu nặng, ngành dược và lĩnh vực sản xuất đồ chơi cũng bị thiệt hại mỗi năm tới 19 tỷ euro vì hàng giả.

Đặc biệt, thiệt hại về doanh số bán hàng trong lĩnh vực mỹ phẩm và chăm sóc sắc đẹp đã tăng hơn 2,5 tỷ euro từ năm 2019, đây là mức tăng cao nhất trong số các lĩnh vực mà EUIPO nghiên cứu.  

Hơn 14,1% doanh số bán hàng mỹ phẩm và chăm sóc sắc đẹp (tức khoảng 9,6 tỷ euro) bị sụt giảm mỗi năm tại EU vì hàng giả.

Theo phân tích của EUIPO, 97% hàng giả được xác định nguy hiểm và bị chặn tại đường biên giới ngoài của EU, cho thấy mối nguy hiểm của hàng giả đối với người tiêu dùng. Phần lớn hàng giả liên quan tới trẻ em như đồ chơi, đồ dùng chăm sóc trẻ nhỏ hay quần áo trẻ  em.

 

Giám đốc điều hành của EUIPO, Christian Archambeau cho biết: “Hàng giả tước đi một phần doanh số bán hàng của các doanh nghiệp làm ăn chân chính và nguồn ngân sách nhà nước quan trọng. Và như Europol cho biết, hàng giả cũng có thể tài trợ  cho các lực lượng tội phạm có tổ chức. Để đối phó với thực trạng hàng giả này, cần phải có một sự phối hợp hành động quốc tế ở mọi cấp”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục