EU: Thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ về người di cư vẫn có hiệu lực

12:52' - 22/03/2017
BNEWS Uỷ viên châu Âu phụ trách vấn đề người di cư Dimitris Avramopoulus ngày 21/3 tuyên bố thỏa thuận biên giới lịch sử với Thổ Nhĩ Kỳ vẫn được thực thi đầy đủ.
Ủy viên châu Âu phụ trách vấn đề người di cư Dimitris Avramopoulos. Ảnh: AFP/TTXVN

Tuyên bố này được đưa ra bất chấp cảnh báo mới đây của chính quyền Ankara từ bỏ thỏa thuận này do quan hệ căng thẳng với Liên minh châu Âu (EU).

Tuyên bố của ông Avramopoulus được đưa ra tại cuộc họp báo chung với ông Fabrice Leggeri (Pha-brít Lê-giê-ri), Giám đốc Cơ quan biên giới EU (Frontex) sau khi mới đây Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ gửi 15.000 người di cư vào lãnh thổ EU mỗi tháng.

Ông Avramopoulus cho biết phía Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện phần cam kết của mình và kết quả rất tích cực. Ông cũng kêu gọi các nước thành viên EU chia sẻ trách nhiệm và bày tỏ tình đoàn kết trong việc tiếp nhận những người di cư bị mắc kẹt tại Hy Lạp và Italy.

Theo thỏa thuận đạt được hồi năm 2015, các nước thành viên EU có trách nhiệm đến tháng 9 năm nay phải tái định cư cho 160.000 người nhập cư trái phép đang bị mắc kẹt 2 nước "tuyến đầu" nói trên. Cho đến này mới chỉ có 13.500 trường hợp người nhập cư được tái bố trí do sự phản đối từ các nước Đông Âu là Hungary và Ba Lan.

Mặc dù quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và một số nước EU đang căng thẳng, nhưng EU không muốn để mối quan hệ này càng thêm xấu đi do lo ngại chính quyền Ankara sẽ hủy bỏ thỏa thuận về người di cư, dẫn tới việc làn sóng người di cư có thể lại tràn vào EU như những năm trước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục