EU thông qua biện pháp đặc biệt để đảm bảo thị trường tài chính hậu Brexit

20:42' - 21/09/2020
BNEWS Ngày 21/9, Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua biện pháp khẩn cấp đặc biệt duy trì tính ổn định cho thị trường tài chính sau khi giai đoạn chuyển tiếp hậu Brexit (Anh rời EU) kết thúc vào cuối năm.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán về các mối quan hệ giữa Anh và EU trong tương lai thời gian qua gần trở nên gay gắt, làm gia tăng nguy cơ 2 bên thực sự "chia tay" mà không có thỏa thuận, gây nên rất nhiều rắc rối.

Kế hoạch mới được EU đưa ra nhằm bảo tồn tính ổn định của thị trường phái sinh, một công cụ tài chính phức tạp nhưng cần thiết cho phép các nhà giao dịch bảo vệ chính mình trước các đợt tăng lãi suất hoặc biến động tỷ giá đột ngột.

Thị trường tài chính phái sinh của EU hầu như tập trung toàn bộ tại London và được định giá 660.000 tỷ euro (750.000 tỷ USD)- gấp gần 300 lần toàn bộ nền kin tế Anh.

Theo kế hoạch mới, EU cấp chứng nhận cho các công ty tài chính, nơi hoàn tất các giao dịch, tiếp tục làm việc với các nhà giao dịch EU thêm 18 tháng kể từ sau ngày 31/12/2021.

Tới giữa năm 2022, các công ty của EU sẽ tiếp quản điều hành dịch vụ chính, hiện đang do Sàn giao dịch chứng khoán London (London Stock Exchange) và một số ngân hàng hối đoái điều hành.

Phó Chủ tịch điều hành Ủy ban châu Âu (EC) Valdis Dombrovskis cho biết các ngân hàng hối đoái đóng vai trò xuyên suốt trong hệ thống tài chính của khối.

EC thông qua quyết định này để duy trì tính ổn định tài chính cho toàn khối, một trong những ưu tiên hàng đầu của cơ quan này.

Vòng đàm phán chính thức tiếp theo về quan hệ Anh- EU sẽ diễn ra tại Brussels vào tuần tới. Các cuộc đàm phán vẫn bế tắc dù thời gian còn lại rất ít.

Mới đây, Anh công bố dự luật mới về thị trường nội địa hậu Brexit với những điều khoản mà London thừa nhận sẽ vi phạm thỏa thuận Brexit mà hai bên ký kết hồi đầu năm nay.

Diễn biến mới đẩy căng thẳng song phương lên cao và làm gia tăng nguy cơ sẽ không có thỏa thuận nào đạt được để đảm bảo giao thương hai bên không gián đoạn sau khi Anh thực sự rời đi vào cuối năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục