EU thông qua gói trừng phạt thứ 12 nhằm vào Nga

08:07' - 19/12/2023
BNEWS Phóng viên TTXVN tại Brussels dẫn thông báo của Ủy ban châu Âu (EC) ngày 18/2, cho biết Hội đồng châu Âu đã thông qua gói trừng phạt Nga thứ 12, sau khi Áo phê duyệt gói này cuối tuần qua.

Gói trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) tập trung vào việc áp đặt các lệnh cấm nhập khẩu kim cương có nguồn gốc từ Nga, cũng như áp đặt thêm các lệnh cấm nhập khẩu và xuất khẩu đối với hàng hóa Nga, ngăn chặn hành vi "lách" luật trừng phạt và "lấp lỗ hổng" của các lệnh trừng phạt.

Theo EC, lệnh cấm mua kim cương phi công nghiệp trực tiếp của Nga sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2024 và tiếp đến là lệnh cấm theo giai đoạn đối với các mặt hàng nhập khẩu gián tiếp từ được gia hạn ngày 1/9/2024.

 

Lệnh cấm đối với kim cương này sẽ được thực hiện với sự phối hợp với các nước trong Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7), vốn đã thông báo một lệnh cấm tương tự trước đó trong tháng này.

Ngoài ra, theo tuyên bố của EC, gói trừng phạt trên cũng bổ sung 140 cá nhân và thực thể vào danh sách phong tỏa tài sản.

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Bộ Ngoại giao Nga cùng ngày đã tuyên bố có những biện pháp đáp trả phù họp gói trừng phạt thứ 12 của EU này.

Trong khi đó, ngày 18/12, Quốc hội Bulgaria đã thông qua lệnh cấm xuất khẩu các sản phẩm chế biến từ dầu mỏ của Nga từ ngày 1/1/2024, sớm đình chỉ việc miễn trừ lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ của Nga bằng đường biển mà EU đang áp đặt.

Trước đó, báo chí châu Âu đưa tin Bulgaria đã cho phép hàng triệu thùng dầu của Nga đến một nhà máy lọc dầu thuộc sở hữu của Lukoil (Nga) trên lãnh thổ Bulgaria. Các sản phẩm dầu mỏ sau đó được nhà máy này xuất khẩu ra nước ngoài, bao gồm nhiều nước EU.

Từ năm ngoái, EU đã áp đặt lệnh cấm trên toàn khối đối với việc nhập khẩu dầu thô của Nga bằng đường biển, song miễn trừ cho một số nước, trong đó có Bulgaria.

Quốc hội Bulgaria đã nhất trí sẽ chấm dứt việc miễn trừ từ tháng 3/2024 thay vì thời hạn 31/10/2024 mà nước này tự đặt ra trước đó. Tuy nhiên, Quốc hội Bulgaria đồng thời phải thông qua việc bãi bỏ thuế thương mại đối với khí đốt của Nga quá cảnh qua nước này.

Hungary trước đó đã ra tối hậu thư cho Bulgaria về vấn đề này và đe dọa phủ quyết việc Sofia gia nhập khối đi lại miễn thị thực Schengen.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục