EU, Anh sẵn sàng cho đàm phán về giai đoạn chuyển giao Brexit

17:09' - 08/12/2017
BNEWS Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết Liên minh châu Âu (EU) đã sẵn sàng khởi động các cuộc đàm phán về giai đoạn chuyển tiếp sau khi Anh rời khỏi EU (còn gọi là Brexit).
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk. Ảnh: Xinhua/TTXVN

Ngày 8/12, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk đồng thời nhấn mạnh khối này mong muốn London rõ ràng hơn trong quan điểm về quan hệ song phương hậu Brexit.

Ông Tusk nhấn mạnh Anh sẽ phải tôn trọng tất cả luật pháp EU trong quá trình chuyển tiếp, cũng như thực hiện đầy đủ các cam kết về ngân sách và tuân thủ quyền giám sát tư pháp của khối.

Tuy nhiên, Anh sẽ không tiếp tục tham gia vào tiến trình hoạch định chính sách của 27 quốc gia thành viên còn lại.

Phát biểu với báo giới sau khi Thủ tướng Anh Theresa May tới Brussels để thảo luận về thỏa thuận Brexit, ông Tusk nêu rõ các bên đã sẵn sàng để bắt đầu xây dựng một mối quan hệ đối tác Anh-EU gần gũi trong quan hệ thương mại, chống khủng bố và tội phạm quốc tế, cũng như chính sách an ninh, quốc phòng và đối ngoại.

Tuy nhiên, ông Tusk cũng cảnh báo giai đoạn đàm phán sắp tới sẽ khó khăn hơn các cuộc thương lượng về điều khoản "ly hôn" vừa qua.

Quan chức này cho biết EU cần Anh làm rõ quan điểm của nước này về việc xây dựng quan hệ song phương trong tương lai sau khi London rời khỏi thị trường chung.

Về phần mình, Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond cho biết thỏa thuận “ly hôn” được London và Brussels nhất trí sẽ là lực đẩy cho nền kinh tế Anh, đồng thời hối thúc cả hai bên cùng tiến tới một thỏa thuận thương mại giúp tạo ra công ăn việc làm và thúc đẩy thịnh vượng.

Trước đó, ngày 8/12, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker cho biết các cuộc đàm phán Brexit giữa Anh và EU đã đạt được những "tiến bộ đầy đủ" để mở ra giai đoạn 2 bàn thảo về tương lai quan hệ thương mại với nước Anh.

Dự kiến, thỏa thuận trên sẽ được trình lên lãnh đạo 27 nước xem xét thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh dự kiến diễn ra trong hai ngày 14 và 15/12 tại Brussels. Với những bước tiến này, các cuộc đàm phán giữa Anh và EU về thương mại và giai đoạn chuyển tiếp sau Brexit sẽ có thể được khởi động vào đầu năm 2018.

>>>Vấn đề Brexit: Đàm phán xuyên đêm sau dấu hiệu tiến triển

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục