EU và tỷ phú Bill Gates đầu tư 1 tỷ USD để triển khai công nghệ "xanh"

10:55' - 03/06/2021
BNEWS Liên minh châu Âu (EU) và một chương trình đầu tư cho năng lượng Breakthrough Energy của tỷ phú Bill Gates dự kiến đầu tư 1 tỷ USD để triển khai các công nghệ carbon thấp.

Ủy ban châu Âu (EC) ngày 2/6 cho biết, Liên minh châu Âu (EU) và một chương trình đầu tư cho năng lượng Breakthrough Energy của tỷ phú Bill Gates dự kiến đầu tư 1 tỷ USD để triển khai các công nghệ carbon thấp mà châu Âu đang đẩy mạnh nhằm đạt được các mục tiêu về chống biến đổi khí hậu.
Trong chương trình hợp tác này, Breakthrough Energy sẽ sử dụng các quỹ từ thiện và các nguồn vốn tư nhân kết hợp với nguồn tài trợ từ EU, nhằm cấp tới 820 triệu euro (1 tỷ USD) từ năm 2022 đến năm 2026.
Theo EC, tiền hỗ trợ sẽ được dành cho việc sản xuất hydro từ năng lượng có thể tái tạo, các nhiên liệu hàng không bền vững, công nghệ tách CO2 ra khỏi khí quyển cùng với việc lưu trữ năng lượng lâu dài.

Những công nghệ này được xem là quyết định trong việc giảm lượng khí thải từ các lĩnh vực như công nghiệp nặng và hàng không, nhưng vẫn quá tốn kém khi mở rộng quy mô nếu không có sự hỗ trợ và phải cạnh tranh với các nhiên liệu hóa thạch có chi phí rẻ hơn,
Tỷ phú Bill Gates cho rằng khử carbon trong nền kinh tế toàn cầu là cơ hội lớn nhất mà thế giới từng có để thúc đẩy đổi mới. Ông nói thêm rằng châu Âu sẽ đóng vai trò chính nhờ tham vọng về khí hậu và sự đi đầu về khoa học và công nghệ.
Theo EC, thế giới không thể đợi các công nghệ tự phát triển. EU cam kết đưa lượng khí thải ròng về 0 vào năm 2050.
Các khoản đầu tư trên sẽ tập trung vào các dự án thương mại quy mô lớn nhằm giảm chi phí công nghệ. Các khoản đầu tư này bao gồm các khoản tài trợ và các công cụ tài chính khác, trong đó phần đóng góp của EU sẽ đến từ các nguồn hiện có như ngân sách của khối và Quỹ đổi mới EU./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục