EU xem xét gây áp lực về thương mại với Campuchia

06:00' - 19/02/2019
BNEWS Ngày 11/2, Liên minh châu Âu (EU) bắt đầu một tiến trình 18 tháng có thể dẫn đến việc đình chỉ cơ chế ưu đãi về tiếp cận thương mại miễn thuế của Campuchia vì lý do về nhân quyền và dân chủ.
Ủy viên Thương mại của EU Cecilia Malmstrom tại cuộc họp báo Brussels, Bỉ, ngày 18/1/2019 . Ảnh: AFP/TTXVN 

Ủy ban châu Âu (EC), chịu trách nhiệm điều phối chính sách thương mại của EU và các nước thành viên, cho biết quyết định bắt đầu quá trình này sẽ được công bố trên công báo của EU, khởi động một tiến trình dự kiến kéo dài đến tháng 8/2020.

Tiến trình này bao gồm sáu tháng theo dõi và đàm phán với Chính phủ Campuchia, tiếp đó là một khoảng thời gian nửa năm để EC đưa ra báo cáo và sau đó là quyết định về việc có rút lại các ưu đãi thương mại hay không.

Campuchia được hưởng lợi từ cơ chế thương mại "Tất cả mọi thứ trừ vũ khí" (EBA) của EU, cho phép các nước nghèo nhất thế giới bán bất kỳ loại hàng hóa nào, trừ vũ khí, miễn thuế vào khối.

Vào tháng 7/2018, EU đã cảnh báo Campuchia rằng họ có thể bị mất ưu đãi đặc biệt này, sau cuộc bầu cử với kết quả Thủ tướng Hun Sen tiếp tục nắm quyền. Ông đã lãnh đạo “đất nước chùa Tháp” từ năm 1985.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao nói rằng Campuchia cho quyết định của EU không nằm ngoài dự kiến và lấy làm tiếc về quyết định của phía châu Âu.

EU hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Campuchia, chiếm tới 45% xuất khẩu của nước này trong năm 2018. Các nhà máy sản xuất hàng may mặc ở Campuchia sử dụng khoảng 700.000 công nhân và đây là mặt hàng chiếm một phần lớn lượng hàng xuất khẩu sang EU với trị giá khoảng 4,9 tỷ euro.

Phòng Thương mại châu Âu tại Campuchia, đại diện cho các doanh nghiệp châu Âu, cho rằng biện pháp này đi ngược lại với mục đích của các chương trình thương mại nhằm xóa đói giảm nghèo ở các nước đang phát triển vốn dễ bị tổn thương, đồng thời cho rằng chỉ có đối thoại là công cụ hiệu quả nhất.

Campuchia là đối tác sử dụng ưu tiên EBA lớn thứ hai của châu Âu, chỉ sau Bangladesh. Các doanh nghiệp và công đoàn của nước này kêu gọi EU không rút lại các ưu đãi và cho rằng quyết định như vậy sẽ gây tổn hại cho hàng triệu công nhân cũng như gia đình họ.

EC cho biết mục tiêu của họ là đảm bảo Campuchia cải thiện tình hình cho người dân, và việc rút các ưu đãi về thương mại chỉ là biện pháp cuối cùng.

Trong một thông cáo, Cao ủy EU phụ trách thương mại Cecilia Malmstrom tuyên bố cần nhận thức rõ ràng rằng động thái hôm nay không phải là quyết định cuối cùng và cũng không phải là kết thúc của tiến trình. Nhưng thời gian đã được tính toán và EU cần thấy một hành động cụ thể thực sự từ phía Campuchia./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục