EUCCC: Kinh tế Trung Quốc sụt giảm khiến doanh nghiệp EU lo ngại

16:43' - 21/06/2023
BNEWS Kinh tế Trung Quốc và toàn cầu suy giảm là vấn đề lớn nhất ảnh hưởng đến các công ty châu Âu tại Trung Quốc, theo Phòng Thương mại Liên minh châu Âu tại Trung Quốc (EUCCC).

Số lượng các công ty châu Âu coi Trung Quốc là điểm đến hàng đầu để đầu tư trong tương lai đang ở mức thấp nhất kể từ khi số liệu được thu thập vào năm 2010, theo báo cáo của EUCCC.

Báo cáo cũng cho biết số lượng các công ty châu Âu công bố doanh thu của họ ở Trung Quốc sụt giảm vào năm 2022 cao gấp ba lần so với năm 2021, trong khi tầm quan trọng của Trung Quốc đối với lợi nhuận toàn cầu của các công ty đã giảm trong năm thứ hai liên tiếp.

 
“Sự suy giảm lòng tin kinh doanh diễn ra trong ba năm qua là rất nghiêm trọng và không thể đảo ngược trong một sớm một chiều” theo EUCCC. “Với luật mới sắp tới của châu Âu và Mỹ để buộc nhiều công ty chứng minh tính minh bạch cao hơn trong hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc, xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng và thoái vốn có thể sẽ gia tăng trong trung hạn”, cũng theo EUCCC.

Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Trung Quốc đã chậm lại đáng kể, kể từ khi nước này dỡ bỏ các hạn chế nghiêm ngặt phòng chống đại dịch COVID-19 vào cuối năm 2022. Dòng vốn FDI tính bằng đồng USD đổ vào Trung Quốc trong 5 tháng đầu năm 2023 giảm 5,7% so với cùng kỳ năm trước.

Thâm hụt thương mại của EU với Trung Quốc gia tăng trong năm 2022 và lên tới 396 tỷ euro (433 tỷ USD)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục