Europol cảnh báo tình trạng làm giả giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2

08:13' - 02/02/2021
BNEWS Theo Cơ quan cảnh sát châu Âu (Europol), các băng nhóm tội phạm có tổ chức làm giả và bán giấy chứng nhận âm tính với virus SARS-CoV-2 tại các sân bay, đôi khi với giá lên tới 300 euro/tờ.

Europol cho biết: “Chừng nào các biện pháp hạn chế đi lại vẫn còn hiệu lực do đại dịch COVID-19, rất có thể tội phạm sẽ lợi dụng cơ hội này để làm giả và bán giấy chứng nhận âm tính SARS-CoV-2”.

Hiện nhiều nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) và một số nước khác yêu cầu các hành khách phải có giấy tờ chứng minh âm tính với virus trước khi nhập cảnh.

Cơ quan cảnh sát có trụ sở tại Hà Lan này cũng cảnh báo những đối tượng lừa đảo có thể tạo ra các giấy tờ giả mạo có chất lượng cao nhờ những ứng dụng công nghệ rộng rãi như các máy in chất lượng cao và nhiều phần mềm khác nhau. 

Europol đưa ra cảnh báo trên sau khi cảnh sát bắt giữ một số nghi phạm bán các giấy chứng nhận giả âm tính SARS-CoV-2 tại các nước Anh, Pháp, Tây Ban Nha và Hà Lan. Cuối năm 2020, cảnh sát Pháp đã triệt phá một đường dây làm giả giấy chứng nhận tại sân bay Charles de Gaulle, ngoại ô thủ đô Paris, với giá khoảng 150 – 300 euro/tờ.

Cũng theo Europol, thông tin tình báo cho thấy các đối tượng lừa đảo tại Anh bị bắt quả tang bán giấy giả xét nghiệm COVID-19 với giá 100 bảng Anh (137 USD), với giấy tờ giả mạo một phòng thí nghiệm thật.

Cách đây 10 ngày, cảnh sát bắt một đối tượng nam giới tại sân bay Luton (Anh) bị nghi làm giả giấy xét nghiệm COVID-19.

Tại Tây Ban Nha, cảnh sát cũng bắt một nam giới bán trên mạng giấy xét nghiệm giả với giá 40 euro, trong khi tại Hà Lan, một số đối tượng cũng có hành vi mua bán tương tự thông qua các ứng dụng nhắn tin di động./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục