EVN đẩy nhanh tiến độ các dự án để đảm bảo cấp điện

17:41' - 09/06/2024
BNEWS Dự báo sản lượng điện sản xuất toàn hệ thống tháng 6/2024 dự kiến đạt 28,1 tỷ kWh, tăng 13,8% so với cùng kỳ.

Theo thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), dự báo trong tháng 6/2024, nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 0,5 – 1 độ C, riêng khu vực Trung và Nam Trung bộ có nơi cao trên 1 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Tháng 6 cũng là tháng cao điểm nắng nóng ở miền Bắc, do đó, nhu cầu điện dự báo có thể tiếp tục tăng cao.

 

Dự báo sản lượng điện sản xuất toàn hệ thống tháng 6/2024 dự kiến đạt 28,1 tỷ kWh, tăng 13,8% so với cùng kỳ. Công suất cực đại toàn hệ thống có thể lên tới hơn 52.000 MW, riêng miền Bắc có thể lên đến khoảng 26.000 MW.

Để chủ động trong việc đảm bảo cung ứng điện ổn định, an toàn, tin cậy cho hệ thống điện quốc gia, đặc biệt tại khu vực miền Bắc, EVN đã chỉ đạo tất cả các đơn vị tập trung lực lượng tại các công trường, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án nguồn và lưới điện trọng điểm.

Đặc biệt, các đơn vị tiếp tục tập trung mọi nguồn lực, ưu tiên đảm bảo an toàn trên công trường để thi công đường dây 500 kV mạch 3 (từ Quảng Trạch đến Phố Nối), làm việc với các địa phương để bàn giao các khoảng néo còn lại, đôn đốc tiến độ cung cấp vật tư thiết bị; đảm bảo tiến độ đồng bộ trạm biến áp 500 kV Thanh Hóa, các thiết bị kháng, tụ bù… phục vụ đóng điện các dự án.

Để nhập khẩu điện tử nước ngoài, EVN cũng đang khẩn trương hoàn thành các công trình lưới điện như: đường dây 500kV Monsoon - Thạnh Mỹ, trạm cắt 220 kV Đăk Ooc và đường dây đấu nối, đường dây 220 kV Nậm Sum - Nông Cống.

Ngoài ra, các đơn vị trong EVN tiếp tục theo dõi sát sao diễn biến khí tượng, thủy văn, tình hình nhiên liệu, khả dụng tổ máy và tăng trưởng phụ tải để kịp thời cập nhật điều chỉnh phương thức vận hành phù hợp; theo dõi tình hình nước về từng hồ thủy điện, tính toán cập nhật phương thức vận hành hàng ngày, nhằm sử dụng hiệu quả nguồn nước, đồng thời đảm bảo không suy giảm công suất khả dụng của các nhà máy thủy điện, đáp ứng nhu cầu phụ tải.

Các Tổng Công ty Điện lực/Công ty Điện lực nắm bắt hàng tuần tình hình sản xuất kinh doanh, sẵn sàng các kịch bản cung ứng điện bao gồm kịch bản nắng nóng kéo dài, nhu cầu phụ tải tăng cao đột biến; tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 20 về việc tuyên truyền và thực hiện tiết kiệm điện.

Các các Tổng Công ty Phát điện và các nhà máy điện tập trung theo dõi cung ứng than, chuẩn bị các phương án dự phòng, đảm bảo đủ nhiên liệu cho sản xuất điện và duy trì mức tồn kho theo quy định.

Trong tháng 5/2024, khi nhu cầu điện tăng trưởng rất cao do kinh tế tiếp tục hồi phục, đồng thời nắng nóng gay gắt diện rộng diễn ra tại cả 3 miền vào cuối tháng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam vẫn duy trì đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân.

Mặc dù công suất đỉnh của toàn hệ thống đạt 47.147 MW (ngày 29/5), chưa vượt qua đỉnh của cuối tháng 4, nhưng sản lượng điện tiêu thụ ngày lớn nhất (ngày 29/5) đã đạt 1,0019 tỷ kWh. EVN đã điều hành linh hoạt các nguồn điện, thực hiện đồng bộ các giải pháp về điều hành tối ưu hệ thống điện, thị trường điện, đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng, vận động khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Tháng 5, sản lượng điện sản xuất toàn hệ thống đạt 28,09 tỷ kWh, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2023. Lũy kế 5 tháng năm 2024, sản lượng điện sản xuất toàn hệ thống đạt 124,25 tỷ kWh, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023.

Sản lượng điện thương phẩm toàn Tập đoàn lũy kế 5 tháng đầu năm tăng 14,67% so với cùng kỳ, trong đó mức tăng trưởng điện của một số thành phần điển hình như sau: điện năng cho sinh hoạt tăng 18,08%, điện năng cho công nghiệp - sản xuất tăng 12,15%, điện năng cho thương mại - dịch vụ tăng 18,08%,...

Trong tháng 5 năm 2024, tập đoàn và các đơn vị tiếp tục nỗ lực trong việc triển khai đầu tư các công trình nguồn và lưới điện theo mục tiêu kế hoạch năm. Lãnh đạo EVN thường xuyên kiểm tra công trường, đôn đốc tiến độ thi công, cung cấp vật tư thiết bị cho dự án đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch – Phố Nối và các dự án nguồn, lưới điện trọng điểm.

Các dự án nguồn điện đang triển khai thi công bám sát mục tiêu kế hoạch 2024; trong đó dự án điện mặt trời Phước Thái 2, 3 đã tập kết toàn bộ tấm pin, inverter đến công trường để chuẩn bị lắp đặt, dự kiến hoàn thành phát điện cả 2 nhà máy trong quý III/2024.

Về lưới điện, trong 5 tháng năm 2024, EVN và các đơn vị đã khởi công 40 công trình và hoàn thành đóng điện, đưa vào vận hành 45 công trình lưới điện từ 110 kV đến 500 kV. Đặc biệt trong giai đoạn hiện tại, EVN đã huy động nhân lực, máy móc từ các đơn vị thành viên để hỗ trợ dựng cột, kéo dây, nỗ lực phấn đấu hoàn thành thi công đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối theo đúng tiến độ yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, EVN cũng nhận được sự hỗ trợ của một số Tập đoàn khác như Viettel, PVN, VNPT... và lực lượng thanh niên xung kích của các Tỉnh Đoàn nơi có đường dây đi qua trong việc triển khai thi công và một số công tác hỗ trợ tại hiện trường và mặt bằng công trình.

Ngoài ra, để chủ động cung ứng điện các tháng cao điểm mùa khô và các tháng tiếp theo của năm 2024, EVN đã cập nhật tăng trưởng nhu cầu sử dụng điện và xây dựng các phương án, kịch bản điều hành hệ thống điện, đảm bảo điện cho phát triển kinh tế và đời sống của nhân dân trong mọi tình huống.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục