EVN điều tiết nguồn nước, đảm bảo cung ứng điện dịp cao điểm năm 2024

10:44' - 04/06/2024
BNEWS Các đơn vị có kế hoạch điều tiết, huy động các nhà máy thủy điện cụ thể và sớm công bố cho các nhà máy để chủ động trong công tác vận hành, tuyệt đối không điều hành giật cục.
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có văn bản số 3144/EVN-KH gửi Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0), Các Tổng công ty Phát điện 1, 2, 3; các đơn vị phát điện phụ thuộc; Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia; Các Tổng công ty Điện lực để quán triệt, giao nhiệm vụ triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 244/TB-VPCP ngày 25/5/2024 thông báo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ về tình hình bảo đảm cung ứng đủ điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo và việc tổ chức triển khai hiệu quả Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII.

Theo đó, Tập đoàn yêu cầu các các đơn vị nghiêm túc triển khai các nhiệm vụ, các giải pháp đảm bảo cung ứng điện cho phát triển kinh tế xã hội đất nước với mục tiêu không để thiếu điện trong mọi tình huống theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương và Ủy ban quản lý vốn.

 
EVN yêu cầu A0 theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, thủy văn, lưu lượng nước về các hồ thủy điện; phối hợp với Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia và các nhà máy thủy điện để dự báo sát tình hình lũ sớm để chủ động điều hành linh hoạt, hài hòa giữa các mục tiêu: dự phòng nước để đảm bảo công suất khả dụng trong thời gian cao điểm (tháng 6 và tháng 7); sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên nước và nhiệm vụ phòng đón lũ, đảm bảo an toàn công trình và an toàn hạ du, tuân thủ theo các quy trình điều tiết hồ chứa / liên hồ chứa.

Đặc biệt, các đơn vị có kế hoạch điều tiết, huy động các nhà máy thủy điện cụ thể và sớm công bố cho các nhà máy để chủ động trong công tác vận hành, tuyệt đối không điều hành giật cục.

Các đơn vị phát điện tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp Tập đoàn đã chỉ đạo trong việc đảm bảo đủ nhiên liệu, vật tư thiết bị dự phòng; tăng cường quản lý kỹ thuật, vận hành ngăn ngừa sự cố đảm bảo độ khả dụng sẵn sàng của các tổ máy; chuẩn bị phương án sẵn sàng khắc phục nhanh các sự cố nếu có xảy ra; đảm bảo sẵn sàng huy động công suất tối đa các tháng cao điểm mùa khô.

Các nhà máy thủy điện chủ động phối hợp với Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia và các Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn tại các vùng để dự báo sát tình hình lũ sớm có thể xảy ra; kịp thời thông báo ngay với A0 và Tập đoàn các tình huống lũ về để điều hành linh hoạt, hài hòa giữa các mục tiêu đảm bảo cung ứng điện và phòng đón lũ.

Đối với các Tổng công ty Điện lực, tập đoàn yêu cầu tích cực hơn trong việc thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 08/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện; các Tổng công ty Điện lực tiếp tục phối hợp với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tại miền Bắc để rà soát, triển khai ngay các giải pháp tiết kiệm điện trong trụ sở của các doanh nghiệp, công sở, các cơ sở sản xuất, chiếu sáng công cộng, quảng cáo, trang trí ngoài trời... để sử dụng tiết kiệm, hiệu quả.

Tổng công ty truyền tải điện Quốc gia triển khai các giải pháp đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả và bảo vệ môi trường các dự án đầu tư lưới điện truyền tải; trong đó tập trung cao độ, triển khai nhanh nhất các dự án đường dây 500kV mạch 3 Từ Quảng Trạch – Phố Nối.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục