EVNNPC dự kiến có sản lượng điện thương phẩm đạt hơn 88,4 tỷ kWh

11:38' - 14/10/2023
BNEWS Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) dự kiến đến hết năm 2023 có sản lượng điện thương phẩm đạt hơn 88,4 tỷ kWh và là đơn vị có điện thương phẩm lớn nhất trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Thành viên Hội đồng thành viên EVNNPC Đỗ Văn Năm cho hay, với chức năng nhiệm vụ quản lý vận hành lưới điện từ 110 kV, lưới trung hạ áp để cung cấp điện đến các khách hàng, Tổng công ty sẽ tập trung vào 3 nhiệm vụ chính nhằm góp phần đảm bảo an ninh năng lượng.

 

Trước hết, Tổng công ty sẽ đầu tư đồng bộ lưới điện 110 kV, lưới điện trung hạ áp phù hợp với quy hoạch điện qua từng giai đoạn của từng địa phương, đảm bảo liên kết lưới điện giữa các tỉnh, đồng bộ với lưới điện truyền tải, với các dự án nguồn điện trên địa bàn quản lý để sẵn sàng đáp ứng cho nhu cầu phụ tải những năm tới.

Ngoài ra, Tổng công ty tiếp tục tăng cường phối hợp cùng các chủ đầu tư để đấu nối và giải toả hết công suất của các nhà máy thuỷ điện trên địa bàn quản lý, các dự án điện mặt trời mái nhà và các nguồn điện đã được phê duyệt trong Quy hoạch.

Hiện nay, trên địa bàn Tổng công ty đã đấu nối và ký kết Hợp đồng mua bán điện với 320 nhà máy đang vận hành có tổng công suất 4.447,539 MW. Trong đó, có 174 nhà máy thủy điện đấu nối vào lưới điện 110kV với tổng công suất 3.971,2 MW; 146 nhà máy thủy điện đấu nối vào lưới điện trung, hạ áp với tổng công suất 776,339 MW. Tổng công ty cũng khai thác tối đa hiệu quả dự án năng lượng tái tạo với khoảng 582,744 MWp điện mặt trời đấu nối tập trung tại các khu vực: Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa và Sơn La, Điện Biên, Bắc Ninh, Bắc Giang…

Ông Năm cũng cho hay, mặc dù đã có Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, nhiều doanh nghiệp và người dân đã có ý thức trong việc thay đổi công nghệ tiên tiến, tiêu thụ năng lượng thấp, sử dụng điện tiết kiệm nhưng còn rất nhiều doanh nghiệp do ý thức về tiết kiệm điện, do khó khăn về nguồn vốn để thay đổi công nghệ mới… nên việc sử dụng điện vẫn còn nhiều bất cập, lãng phí. Trên địa bàn miền Bắc có nhiều phụ tải tiêu thụ điện lớn như sản xuất thép, xi măng, vật liệu xây dựng, luyện quặng…. nhưng vẫn sử dụng công nghệ cũ, tiêu tốn năng lượng và chưa thân thiện với môi trường.

Vì vậy, để góp phần đảm bảo an ninh năng lượng gắn với phát triển bền vững, Tổng công ty Điện lực miền Bắc đặc biệt quan tâm tới công tác tuyên truyền tiết kiệm điện tới cộng đồng khách hàng, cũng như hưởng ứng Chương trình Giờ Trái đất hàng năm. Cùng đó, đẩy mạnh chương trình Gia đình tiết kiệm điện, Trường học tiết kiệm điện, Công sở tiết kiệm điện và nhiều chương trình tiết kiệm điện khác; xây dựng các vật phẩm tuyên truyền tiết kiệm điện .… Đặc biệt, Tổng công ty cũng tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo tới khách hàng quan tâm tới công tác kiểm toán năng lượng tại doanh nghiệp.

Theo ông Đỗ Văn Năm, nhiều năm liên tục, Tổng công ty đã chủ động xây dựng Chương trình Hội nghị khách hàng với sự tham gia của tất cả các doanh nghiệp có sản lượng điện tiêu thụ từ 1 triệu kWh trở lên tại 27 tỉnh/thành phố khu vực phía Bắc. Sau một thời tích cực triển khai, công tác tiết kiệm năng lượng trên địa bàn đã đạt được nhiều kết quả rất đáng ghi nhận.

Tổng công ty đã xây dựng chương trình tiết kiệm điện giai đoạn 2021-2025; trong đó tập trung nhiều giải pháp đồng bộ nhằm chủ động truyền thông để thay đổi thói quen sử dụng điện của khách hàng, tăng cường hỗ trợ kiểm toán năng lượng với các doanh nghiệp. Đồng thời phối hợp với UBND các tỉnh/thành phố kiểm tra, theo dõi sát sao việc thực hiện tiết kiệm điện của các cơ quan, công sở, các khách hàng sử dụng điện lớn theo chỉ đạo tại Chỉ thị số 20 của Chính phủ.

EVNNPC là doanh nghiệp nhà nước đang đảm nhận nhiệm vụ kinh doanh và phân phối điện năng trên địa bàn 27 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc (trừ thành phố Hà Nội). Hiện nay, đơn vị đang quản lý, vận hành 320 trạm biến áp 110 kV và 10.138 km đường dây 110 kV với tổng công suất đặt là 27.309 MVA; Hơn 82.217 km đường dây trung áp và 116.610 km đường dây hạ áp, đảm bảo cung cấp điện an toàn, tin cậy cho hơn 11 triệu khách hàng sử dụng điện.

Nhờ hệ thống lưới điện luôn được đầu tư, cải tạo và thường xuyên được nâng cấp đồng bộ, kết hợp với việc đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ trong mọi mặt hoạt động sản xuất kinh doanh, do vậy, Tổng công ty đã phát huy tốt vai trò chủ đạo của một ngành kinh tế mũi nhọn, đáp ứng đủ nhu cầu sản xuất, kinh doanh của các ngành, doanh nghiệp và nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt của nhân dân.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục