EVNNPC đứng đầu trong các Tổng công ty về khởi công, đóng điện dự án 110kV

18:27' - 24/02/2023
BNEWS Năm 2022, EVNNPC thực hiện tổng giá trị đầu tư 17.818.289 tỷ đồng đạt 99,1% so với kế hoạch EVN giao; giải ngân 17.718.306 tỷ đồng đạt 98,6% so với kế hoạch EVN giao.

Tại Hội nghị Tổng kết công tác Đầu tư xây dựng (ĐTXD) năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), ông Nguyễn Đức Thiện, Tổng Giám đốc nhấn mạnh, năm 2023 có khối lượng ĐTXD nhiều, theo đó các dự án đóng điện, khởi công và chuẩn bị đầu tư cần phải đánh giá dựa trên lợi ích và vai trò trọng yếu của công tác đầu tư từ các dự án này.

Bên cạnh đó, cần thay đổi cho rõ ràng hơn công tác quản trị trong ĐTXD tại các Ban Quản lý dự án đặc biệt là phương án đào tạo đội ngũ quản lý dự án (QLDA). Đồng thời tập trung tổ chức những lớp đào tạo qua các hình thức nâng cao hình thức chuyên môn nghiệp vụ, có kế hoạch hướng dẫn nắm bắt Luật Đất đai sửa đổi, những nội dung về Luật Đầu tư, những yêu cầu về thỏa thuận chấp thuận đầu tư.

 

Bên cạnh việc thực hiện kiểm tra phải chỉ ra được những tồn tại, đồng thời có yêu cầu về thời gian khắc phục, có kiểm soát khi thực hiện phân cấp cho các Công ty điện lực từ thu xếp vốn và giải ngân. Tiến độ trong quyết định giao danh mục đầu tư phải có sự thống nhất giữa các Ban để đảm bảo tính khả thi.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Phạm Bình Minh – Trưởng ban Quản lý Đầu tư cho biết, năm 2022 công tác ĐTXD của Tổng công ty phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức trong bối cảnh chung của tình hình thế giới. Những vướng mắc trong thủ tục đầu tư, đền bù giải phóng mặt bằng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thu xếp vốn, lạm phát tăng cao, giá nguyên, nhiên vật liệu tăng bất thường đã ảnh hưởng rất lớn trong quá trình triển khai ĐTXD.

Tuy nhiên, Tổng công ty đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ ĐTXD năm 2022, là đơn vị đứng đầu trong các Tổng công ty thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về khởi công, đóng điện dự án 110kV.

Năm 2022, EVNNPC thực hiện tổng giá trị đầu tư hơn 17.818 tỷ đồng đạt 99,1% so với kế hoạch EVN giao; giải ngân hơn 17.718 tỷ đồng đạt 98,6% so với kế hoạch EVN giao; khởi công 98/100 dự án đạt 98% kế hoạch; đóng điện được 61/60 dự án, đạt 101,7% kế hoạch; đóng điện 287/289 dự án lưới điện trung hạ thế... Các dự án ODA và dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước (NSNN), trung hạ áp tại Lạng Sơn và Nghệ An đạt kế hoạch điều hành của Tổng công ty. 

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc Lê Minh Tuấn cho rằng, công tác ĐTXD trong năm 2023 và những năm tiếp theo còn rất nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng và sử dụng quỹ đất. Tuy nhiên Tổng công ty sẽ tiếp tục nỗ lực cố gắng, phối hợp với các sở, ban, ngành địa phương để triển khai nhiệm vụ cùng nhau tháo gỡ khó khăn, ách tắc tại mỗi khu vực.

Ông Tuấn cũng đề nghị các Ban Quản lý dự án cần tích cực hơn nữa trong phối hợp với Công ty Điện lực tại địa phương để triển khai dự án theo kế hoạch, đóng điện đồng bộ các dự án 110kV.

Nhấn mạnh nhiệm vụ trong năm 2023, đặc biệt khi Luật Đất đai được sửa đổi, Chủ tịch HĐTV Đỗ Nguyệt Ánh cho rằng, Luật Đất đai sửa đổi sẽ có tác động và ảnh hưởng không nhỏ đến công tác ĐTXD của Tổng công ty. Chính vì vậy, các dự án đang triển khai cần phải tập trung cao độ để giải quyết những tồn tại, vướng mắc hoàn thành trong thời gian sớm nhất. 

Cụ thể, một số nhiệm vụ quan trọng trong ĐTXD cần tập trung đẩy nhanh như: Đền bù giải phóng mặt bằng; rà soát lại danh mục khởi công, đóng điện, chuẩn bị đầu tư để tối ưu hóa vốn đầu tư; cập nhật lại thực trạng vận hành nhằm chuẩn xác lại tiến độ đầu tư xây dựng.

Chủ tịch Đỗ Nguyệt Ánh đề nghị, tại mỗi tỉnh cần lựa chọn ra một dự án đầu tư trên nguyên tắc thống nhất bộ hồ sơ mẫu và chuẩn để làm căn cứ trong quá trình triển khai và làm việc với UBND tỉnh.

Tổng công ty sẽ tạo mọi kiện tối đa trong giao danh mục cho các đơn vị, qua đó các đơn vị có cơ sở đảm bảo hoàn thành các thủ tục theo quy định của địa phương và Nhà nước về đăng ký kế hoạch sử dụng đất, cũng như đồng bộ chiến lược đầu tư các dự án trạm 110kV sau xuất tuyến. 

Về tiến độ các hạng mục dự án chuyển đổi số trong ĐTXD cần có sự phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo chuyển đổi số để đảm bảo có sự liên thông với hệ sinh thái chuyển đổi số trong toàn Tổng công ty.

Đánh giá công tác đầu tư xây dựng năm 2023 sẽ gặp vô cùng khó khăn, Chủ tịch HĐTV Đỗ Nguyệt Ánh cho rằng, đây là nhiệm vụ cần sự tập trung và vào cuộc của mọi nguồn lực chính trị để triển khai thực hiện.  

Ghi nhận những kết quả trong công tác ĐTXD năm 2022, Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Thiện cho biết,  đây là năm vô cùng khó khăn bởi đại dịch, chiến tranh dẫn đến suy thoái toàn cầu, tuy nhiên Tổng công ty Điện lực miền Bắc là đơn vị hoàn thành khối lượng lớn các dự án khởi công đóng điện được Tập đoàn đánh giá rất cao.

Bên cạnh đó, cũng thể hiện rõ sự hiệu quả trong công tác quản lý của Tổng công ty đã mang lại những kết quả lớn từ đầu tư, thể hiện qua các chỉ tiêu như: đảm bảo chống quá tải lưới điện và cấp điện kịp thời cho các phụ tải lớn và đột xuất trong địa bàn 27 tỉnh phía Bắc. 

Một số dự án đã phục vụ cho quản lý kỹ thuật, vận hành tối ưu hơn; góp phần giải tỏa công suất của một số nhà máy Thủy điện; tỷ lệ tổn thất điện năng đã giảm được 0,3% kế hoạch EVN giao; độ tin cậy cung cấp điện đảm bảo; sự cố lưới điện, từ lưới 110kV đến lưới trung hạ áp giảm sâu, đặc biệt sự cố TBA 110kV  rất thấp; tự động hóa và cấp điện linh hoạt trong hệ thống lưới điện đã được cải thiện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục