EVNNPT thay thế nhà thầu chậm thi công móng Đường dây 500kV mạch 3

19:17' - 29/02/2024
BNEWS Một số vị trí móng của Đường dây 500kV mạch 3 đã được Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) bàn giao mặt bằng 1-2 tháng nhưng nhà thầu Phương Hạnh chưa triển khai thi công.

Lãnh đạo EVNNPT yêu cầu thay thế nhà thầu này.

 

Mới đây, ông Nguyễn Tuấn Tùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) đã đi kiểm tra 3 vị trí móng cọc do nhà thầu Phương Hạnh thực hiện thuộc dự án đường dây 500kV nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) Nam Định I – Thanh Hóa.

Dự án đường dây 500kV NMNĐ Nam Định I - Thanh Hóa đến nay đã bàn giao 180/180 móng, bàn giao 35/74 khoảng néo, đã hoàn thành đúc 85/180 móng cột và đang triển khai làm đường thi công, đào, đúc móng hoặc ép cọc đồng thời tại 94/180 vị trí móng, lắp đặt hoàn thành 1 cột thép và đang lắp đặt 11 cột thép.

Đi thực tế, Chủ tịch EVNNPT bức xúc khi một số vị trí móng đã được chủ đầu tư bàn giao mặt bằng 1-2 tháng trước nhưng nhà thầu Phương Hạnh chưa triển khai thi công, không bố trí đủ máy ép cọc cho các vị trí móng cọc, tiềm ẩn nhiều nguy cơ làm chậm tiến độ dự án.

Để đảm bảo đóng điện các dự án đường dây 500kV mạch 3 trong tháng 6/2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng, Chủ tịch HĐTV EVNNPT đề nghị Ban tổng giám đốc EVNNPT, Giám đốc Ban QLDA miền Bắc, Ban QLDA miền Trung và các ban, đơn vị liên quan quyết liệt điều hành, đôn đốc nhà thầu Phương Hạnh bổ sung nhân lực, máy thi công, máy ép cọc; thực hiện thi công 3 ca 4 kíp và triển khai "4 tại chỗ"… để đẩy nhanh tiến độ thi công các móng bù lại tiến độ đã bị chậm, đảm bảo tiến độ chung của dự án.

Đối với 11 vị trí móng cọc đã bàn giao mặt bằng với thời gian lớn hơn quy định của Hợp đồng đã ký kết mà nhà thầu Phương Hạnh chưa triển khai thi công thì yêu cầu thực hiện đúng quy định hợp đồng đã ký kết, khẩn trương tổ chức chọn nhà thầu thay thế.

Với các nhà thầu khác, Chủ tịch EVNNPT yêu cầu huy động bổ sung nhân lực, máy thi công để đảm bảo hoàn thành toàn bộ việc đào móng trong tháng 2/2024, hoàn thành xây dựng các móng cọc trong tháng 3/2024.

Các nhà thầu cũng cần chủ động rà soát, đôn đốc đảm bảo tiến độ cung cấp cột thép, vật tư thiết bị phù hợp với tiến độ thi công, không để xảy ra tình trạng "móng thi công xong chờ cột", "cột thi công xong chờ dây dẫn, cách điện, phụ kiện".

Ban tổng giám đốc EVNNPT được giao nhiệm vụ xây dựng phương án huy động mọi nguồn lực của các nhà thầu, các đơn vị ngành điện lực và địa phương để hỗ trợ, thực hiện việc cắt điện, dựng cột, kéo dây trong giai đoạn sắp tới.

Lãnh đạo Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia cũng yêu cầu các các đơn vị tư vấn giám sát, các cán bộ giám sát của các ban quản lý dự án thường xuyên cập nhật, báo cáo tiến độ, ghi nhật ký thi công, chụp ảnh tình hình thi công công trường… cho từng vị trí móng của dự án theo quy định.

Đường dây 500kV mạch 3 kéo dài gồm 4 dự án thành phần, có chiều dài 514km nối từ Quảng Trạch (Quảng Bình) tới Phố Nối (Hưng Yên). Thủ tướng yêu cầu phải hoàn thành vào tháng 6, để tăng cung ứng điện cho miền Bắc, tránh tình trạng thiếu điện cục bộ như cao điểm Hè năm 2023.

Tuy nhiên, kiểm tra thực tế triển khai những ngày qua, lãnh đạo ngành điện lực cho biết tiến độ thi công nhiều vị trí móng chưa đáp ứng mục tiêu điều hành của dự án. Nhà thầu chậm triển khai công tác thỏa thuận, đền bù thi công, cũng như bố trí nhân lực triển khai thi công.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục