Eximbank chính thức “chia tay” đối tác chiến lược Nhật Bản SMBC

17:11' - 08/02/2022
BNEWS Việc chấm dứt thỏa thuận hợp tác giữa Eximbank và SMBC có hiệu lực từ ngày 7/2/2022. 

Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank - mã: EIB) vừa ban hành Nghị quyết thông qua việc chấm dứt trước thời gian đối với thỏa thuận liên minh chiến lược Nhật Bản là Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC).

Việc chấm dứt thỏa thuận hợp tác có hiệu lực từ ngày 7/2/2022. Trước đó, ngày 5/1/2022, SMBC có văn bản đề nghị được chấm dứt thỏa thuận. 

 

Cuối năm 2007, SMBC đầu tư 225 triệu USD vào Eximbank và trở thành cổ đông lớn nhất khi nắm giữ 15% cổ phần. Với mức giá cổ phiếu EIB chốt phiên ngày 7/2 là 35.950 đồng/cổ phiếu, thì SMBC sẽ thu về hơn 6.600 tỷ đồng, tương đương gần 300 triệu USD.

Với thời gian hơn 14 năm, khoản đầu tư của SMBC vào Eximbank được cho là kém hiệu quả, nhất là từ năm 2013 đến nay, cổ đông Eximbank đã không được nhận cổ tức, chưa kể yếu tố trồi sụt của cổ phiếu EIB trong thời gian qua.

Trên thực tế, thông tin SMBC chia tay Eximbank đã rộ lên gần một năm qua, nhất là sau khi SMBC đầu tư gần 1,4 tỷ USD để mua 49% cổ phần của FE Credit, công ty tài chính tiêu dùng thuộc Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).

Nhiều nhà đầu tư suy đoán SMBC cũng sẽ sớm “chia tay” Eximbank để rót vốn vào VPBank và trở thành cổ đông ngoại chiến lược mới của ngân hàng này. Bởi theo quy định, một đối tác tài chính nước ngoài không thể cùng lúc là cổ đông chiến lược sở hữu 15% cổ phần của hai tổ chức tín dụng.

Hoạt động kinh doanh của Eximbank trong những năm gần đây bị ảnh hưởng đáng kể khi ngân hàng này liên tục chứng kiến nhiều xáo trộn về mặt nhân sự thượng tầng, cùng những mâu thuẫn kéo dài giữa các nhóm cổ đông lớn. Trong năm 2021, Eximbank đạt lợi trước thuế 1.205 tỷ đồng, giảm 10% so với năm 2020. Đây là ngân hàng hiếm hoi sụt giảm lợi nhuận trong bối cảnh toàn ngành ngân hàng tăng trưởng mạnh trong năm qua.

Đến thời điểm này, Eximbank cũng là ngân hàng duy nhất chưa tổ chức thành công đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021, do không đủ số lượng cổ đông dự họp. Ngày 15/2 tới đây, Eximbank dự kiến sẽ tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên 2021 tại Tp. Hồ Chí Minh.

Trước đó, đại hội cổ đông thường niên của ngân hàng năm 2019 và năm  2020 dù tổ chức nhiều lần nhưng vẫn bất thành, do các nhóm cổ đông không tìm được tiếng nói chung./.

>>VPBank hoàn tất thỏa thuận bán 49% vốn điều lệ tại FE Credit cho SMBC Group

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục