Exxon Mobil chi 60 tỷ USD để hợp nhất với công ty đối thủ

09:30' - 10/10/2023
BNEWS Thỏa thuận trên, có trị giá 60 tỷ USD, được cho là sẽ mở rộng sự hiện diện của Exxon Mobil tại Permian, một lưu vực trải dài qua bang Texas và New Mexico (Mỹ).

Tập đoàn năng lượng khổng lồ Exxon Mobil (Mỹ) sắp hoàn tất việc tiếp quản nhà sản xuất dầu đá phiến Pioneer Nature Resources, trong một thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) lớn nhất mà tập đoàn này đã thực hiện tính từ năm 2000.

 
Thỏa thuận trên, có trị giá 60 tỷ USD, được cho là sẽ mở rộng sự hiện diện của Exxon Mobil tại Permian, một lưu vực trải dài qua bang Texas và New Mexico (Mỹ), hình thành trung tâm sản xuất quan trọng nhất của ngành dầu khí Mỹ.

Theo hãng tin Reuters và Wall Street Journal, các nguồn tin không công khai danh tính cho biết cuộc đàm phán giữa hai “ông lớn” ngành năng lượng vẫn đang diễn ra thuận lợi, nhiều khả năng một thỏa thuận có thể đạt được trong những ngày tới.

Pioneer Natural Resources là nhà sản xuất dầu đá phiến lớn thứ ba ở lưu vực Permian, sau Chevron và ConocoPhillips. Quý II/2023, Pioneer sản xuất 711.000 thùng dầu mỗi ngày, trong khi Exxon đã sản xuất 620.000 thùng/ngày tại lưu vực Permian.

Hôm 5/10, sau khi tin tức mới nhất về thương vụ M&A được tiết lộ, giá cổ phiếu Pioneer tăng vọt, đưa mức định giá tài sản của công ty lên khoảng 50 tỷ USD.

Exxon Mobil, công ty dầu mỏ lớn thứ tư thế giới tính theo sản lượng, được định giá khoảng 436 tỷ USD. Đây sẽ là thương vụ lớn nhất của Exxon kể từ năm 1998, khi công ty sáp nhập Mobil với giá 81 tỷ USD và đổi tên thành tập đoàn Exxon Mobil.

Các công ty dầu mỏ của Mỹ đang cho thấy sự tăng trưởng vượt trội hơn so với các đối thủ châu Âu trong năm 2022 và đầu năm 2023, nhờ chiến lược chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo một cách linh hoạt và ít áp lực hơn.

Tại châu Âu, trong khi hai tập đoàn BP và Shell đã tuyên bố đầu tư một số tiền lớn vào năng lượng ít phát thải carbon và cam kết đạt mức phát thải “bằng 0” vào năm 2050, thì tại Mỹ, Exxon Mobil và Chevron đang đầu tư ít hơn về mặt tỷ lệ phần trăm và tiếp tục tăng sản lượng khai thác dầu khí.

Các chuyên gia đánh giá việc Exxon Mobil mua lại Pioneer sẽ làm tăng trữ lượng dầu của tập đoàn, thay cho việc tập đoàn phải chịu những rủi ro mới trong việc mở rộng thăm dò và phát triển./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục