EY: Trung Quốc trở thành "động lực" của ngành công nghiệp ô tô Đức

08:16' - 13/09/2020
BNEWS Ba nhà sản xuất ô tô lớn của Đức là Volkswagen, BMW và Daimler thông báo doanh số bán ô tô tại thị trường Trung Quốc trong quý II/2020 đều tăng so với cùng kỳ năm 2019, với mức tăng khoảng 5%. 

Theo một nghiên cứu được công ty tư vấn toàn cầu Ernst & Young (EY) công bố, nhận định, thị trường Trung Quốc đã phát triển thành "động lực quan trọng nhất" của ngành công nghiệp ô tô Đức, cũng như ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, trong quý II năm nay.

Constantin Gall, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu thị trường ô tô và vận tải tại EY cho biết, cả ba hãng chế tạo ô tô Đức trên đều chứng kiến sự tăng trưởng hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc trong quý II, trong khi doanh số bán hàng ở các quốc gia và khu vực khác trên thế giới sụt giảm nghiêm trọng. Kết quả là, tỷ lệ doanh số bán tại Trung Quốc trong tổng doanh số bán ô tô trên toàn cầu của các hãng này đã tăng từ 33% lên 51%.

Doanh số bán của các nhà sản xuất ô tô Đức trên toàn cầu trong quý II vừa qua giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, khảo sát kết quả kinh doanh của 17 tập đoàn ô tô lớn trên toàn cầu cho thấy, doanh số bán của họ giảm trung bình 39%  trong quý II/2020.

Các nhà sản xuất ô tô Pháp, hầu như không hoạt động ở Trung Quốc, thậm chí còn công bố mức giảm doanh số bán là 51%.

Peter Fuss, đối tác của EY cho rằng chưa bao giờ thị trường Trung Quốc lại quan trọng đối với ngành công nghiệp ô tô như  những tháng gần đây.

Do cuộc khủng hoảng COVID-19, 17 tập đoàn ô tô lớn trên thế giới đã báo cáo mức thua lỗ hoạt động là 10,8 tỷ euro (12,7 tỷ USD) trong quý II/2020, sau khi đạt lợi nhuận hoạt động 21,8 tỷ euro trong cùng kỳ năm ngoái.

Tại Đức, các quy định hạn chế đi lại và việc ngừng hoạt động tạm thời đã khiến hoạt động sản xuất của các hãng ô tô Đức gần như bị đình trệ hoàn toàn trong khoảng 5 tuần vào tháng Tư và tháng Năm.

Ông Gall cho biết, chưa bao giờ doanh thu, lợi nhuận và doanh số bán của ngành sản xuất ô tô lại tụt dốc như hiện nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục