Facebook bị cáo buộc gây chia rẽ trong xã hội Mỹ

09:59' - 06/10/2021
BNEWS Một cựu giám đốc Facebook đã tố cáo với các nhà lập pháp Mỹ rằng "người khổng lồ" trong lĩnh vực truyền thông xã hội này đang gây chia rẽ trong cộng đồng.

Một cựu giám đốc Facebook đã tố cáo với các nhà lập pháp Mỹ rằng "người khổng lồ" trong lĩnh vực truyền thông xã hội này đang gây chia rẽ trong cộng đồng, gây hại cho trẻ em và cần có những quy định chỉnh đốn khẩn cấp, theo đó yêu cầu Quốc hội thực hiện các biện pháp đã bị trì hoãn từ lâu.

Bà Frances Haugen đã tới Đồi Capitol để làm chứng sau khi bà cung cấp những thông tin về các nghiên cứu nội bộ của Facebook cho nhà chức trách Mỹ và cuộc điều tra của báo The Wall Street Journal - vốn khơi mào cho một trong những cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất của công ty này.

Phát biểu trước một ủy ban của Thượng viện Mỹ, bà Haugen cho biết: "Tôi tin rằng các sản phẩm của Facebook gây hại cho trẻ em, gây chia rẽ trong xã hội và làm suy yếu nền dân chủ của chúng ta.

Hành động của Quốc hội là cần thiết. Họ sẽ không giải quyết được cuộc khủng hoảng này, nếu không có sự vào cuộc của nhà chức trách".

Bà Haugen nhấn mạnh quyền lực của mạng xã hội này đang đan chặt vào cuộc sống hằng ngày của hàng tỷ người dùng trên thế giới.

Bà cũng lưu ý rằng nền tảng mạng xã hội này đang thúc đẩy nhiều nguy cơ như chứng rối loạn ăn uống, sự xấu hổ về cơ thể và không hài lòng về bản thân.

Theo bà, đây là những vấn đề nguy hiểm, đặc biệt là đối với những người trẻ tuổi. Bà cho biết: "Ban lãnh đạo của công ty biết cách tạo ra môi trường Facebook và Instagram an toàn hơn, nhưng họ không thực hiện những điều chỉnh cần thiết, do họ đặt lợi nhuận của công ty lên trước lợi ích của người dùng".

Những phát biểu của bà Haugen được đưa ra chưa đầy một ngày sau khi Facebook, cùng ứng dụng chia sẻ hình ảnh Instagram và dịch vụ nhắn tin WhatsApp của mạng xã hội này đã gặp sự cố gián đoạn hoạt động trong khoảng 7 giờ, ảnh hưởng tới hàng tỷ người dùng và qua đó cho thấy người dân toàn cầu đang phụ thuộc rất nhiều vào nền tảng này.

Thượng nghị sĩ Amy Klobuchar đánh giá sự tố giác của bà Haugen là điều cần thiết để thúc đẩy Quốc hội đưa ra các biện pháp giải quyết.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Ed Markey cũng gửi thông điệp tới Giám đốc điều hành (CEO) của Facebook - ông Mark Zuckerberg: "Thời gian xâm phạm quyền riêng tư của chúng tôi, quảng bá nội dung độc hại, cũng như lôi kéo trẻ em và thanh thiếu niên đã hết. Quốc hội sẽ hành động... Chúng tôi sẽ không cho phép công ty này làm tổn hại con cái, gia đình và nền dân chủ của chúng tôi thêm nữa".

Đáp lại những lời tố cáo của bà Haugen, bà Lena Pietsch - Giám đốc phụ trách chính sách truyền thông của Facebook nêu rõ: "Bà Haugen là một cựu giám đốc sản phẩm, làm việc tại công ty chưa tới 2 năm, không có những báo cáo trực tiếp, chưa từng tham dự các cuộc họp của giám đốc điều hành cấp C. Chúng tôi không đồng ý với những luận điểm của bà ấy về những vấn đề mà bà làm chứng".

Trong khi đó, ông Zuckerberg khẳng định Facebook sẽ vẫn tiếp tục nghiên cứu tác động xã hội của nền tảng này.

Ông cũng cho rằng Quốc hội Mỹ cần cập nhật các quy tắc để làm rõ độ tuổi hợp pháp để thanh thiếu niên sử dụng dịch vụ internet, cách thức để xác minh tuổi người dùng và giải pháp "cân bằng quyền riêng tư của thanh thiếu niên, trong khi vẫn cung cấp cho cha mẹ của họ khả năng giám sát các hoạt động của con em mình"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục