Facebook đối mặt với cáo buộc mới liên quan tới bảo mật dữ liệu

13:54' - 05/06/2018
BNEWS Facebook lại đối mặt với cáo buộc mới cho rằng trong hơn 10 năm qua, mạng xã hội này đã chia sẻ dữ liệu của người dùng và bạn bè của họ với hàng chục hãng chế tạo các thiết bị điện tử di động.
CEO Facebook Mark Zuckerberg tại phiên điều trần trước Ủy ban Thương mại và Năng lượng Hạ viện Mỹ ở Washington, DC, ngày 11/4. EPA-EFE/ TTXVN

Facebook lại trở thành tâm điểm của vụ rò rỉ thông tin cá nhân khác sau khi có báo cáo cho rằng trong hơn 10 năm qua, mạng xã hội này đã chia sẻ dữ liệu của người dùng và bạn bè của họ với hàng chục hãng chế tạo các thiết bị điện tử di động.

Tuy nhiên, lãnh đạo Facebook nói rằng "không hề biết" bất cứ trường hợp lạm dụng thông tin cá nhân nào liên quan đến các công ty này.

Facebook thừa nhận đã ký nhiều thỏa thuận chia sẻ dữ liệu với ít nhất 60 công ty chế tạo thiết bị di động như Amazon, Apple, Blackberry, HTC, Microsoft và Samsung kể từ năm 2007.

Facebook cho biết trước khi các ứng dụng di động này trở nên phổ biến, hãng đã cho phép điện thoại thông minh truy cập dữ liệu như một cách phát triển dịch vụ của mình trên nhiều thiết bị.

Các hãng chế tạo thiết bị di động khi đó có thể phát triển phần mềm riêng tích hợp các tính năng Facebook. Người dùng sẽ đăng nhập vào tài khoản Facebook, cho phép phần mềm trên điện thoại lấy dữ liệu từ chính Facebook.

Tuy nhiên, ngày 4/6, Phó Giám đốc Facebook Ime Archibong khẳng định nếu không được người dùng cho phép, các đối tác không thể tích hợp các tính năng Facebook của người dùng với các thiết bị. Thông tin bạn bè của người dùng chỉ có thể truy cập được trên các thiết bị khi người dùng đồng ý chia sẻ thông tin.

Trong khi đó, tờ New York Times cho rằng các công ty chế tạo điện thoại thông minh vẫn tiếp tục truy cập dữ liệu trên ngay cả sau khi Facebook ký thỏa thuận với Ủy ban Thương mại liên bang (FTC) hồi năm 2011 nhằm bảo vệ tốt hơn dữ liệu và chia sẻ thông tin cá nhân này chỉ khi được người dùng cho phép.

Báo này cũng lưu ý một số nhà chế tạo thiết bị có thể truy xuất thông tin cá nhân của người dùng Facebook như địa chỉ email, số điện thoại, tình trạng hôn nhân, cũng như các dữ liệu về bạn bè của họ mà không cần phải có sự đồng ý của người dùng.

Thông tin trên làm dấy lên những lo ngại về việc lạm dụng thông tin cá nhân tương tự như vụ bê bối rò rỉ dữ liệu mới đây liên quan đến Facebook và Cambridge Analytica (CA). Công ty phân tích thị trường và tư vấn chính trị của Anh bị cáo buộc sử dụng trái phép dữ liệu của 87 triệu người dùng mạng xã hội Facebook để phục vụ chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ của tỷ phú Donald Trump hồi năm 2016.

Hôm 22/5 vừa qua, Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg đã tham gia phiên điều trần tại Nghị viện châu Âu. Tại đây, CEO Facebook đã có lời xin lỗi về lỗ hổng của mạng xã hội do mình sáng lập trong việc bảo vệ các dữ liệu cá nhân của người dùng./

>>> Google, Facebook bị cáo buộc vi phạm luật bảo vệ dữ liệu GDPR của EU

>>> Cẩn trọng trong thanh toán trực tuyến

>>> Nguy cơ rò rỉ thông tin cá nhân trên mạng Internet

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục