Facebook trả phí cho 14 tổ chức truyền thông Canada

09:34' - 27/05/2021
BNEWS Mạng xã hội Facebook mới đây đã đạt được thỏa thuận hợp tác với các phương tiện truyền thông Canada trong khuôn khổ của một sáng kiến thử nghiệm, được gọi là "Thử nghiệm đổi mới tin tức".

Mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook mới đây đã đạt được thỏa thuận hợp tác với các phương tiện truyền thông Canada trong khuôn khổ của một sáng kiến thử nghiệm, được gọi là "Thử nghiệm đổi mới tin tức", theo đó, Facebook sẽ trả tiền cho 14 tổ chức truyền thông (trong đó có National Observer, FP Newspapers, Le Devoir, Tyee và Le Solei) để kết nối đến các bài báo được chọn trên trang web của các đơn vị xuất bản này.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, Bộ trưởng Di sản Canada Steven Guilbeault nhận định sáng kiến trên cho thấy các công ty có thể hợp tác với chính phủ để hướng tới một mục tiêu chung và đây là một bước tiến để đạt một thỏa thuận hợp pháp, chặt chẽ hơn.

Theo ông Guilbeault, cần thiết lập một khuôn khổ quy định về mức thù lao tin tức một cách bền vững, công bằng và nhất quán cho tất cả các đơn vị xuất bản của Canada, bất kể quy mô và địa điểm hoạt động. Chính phủ Canada hiện đang nghiên cứu các phương án và sẽ ban hành quy định về vấn đề này.

Các đảng đối lập cho rằng sự chậm trễ của chính phủ trong việc đưa ra các quy định mới đã tạo điều kiện để Facebook có thể thiết kế các thỏa thuận của riêng mình.

Phát ngôn viên của đảng Dân chủ mới (NDP) Charlotte MacLeod cho rằng động thái này của Facebook là kết quả trực tiếp của việc chính phủ đảng Tự do không hành động để điều chỉnh những "quyền lực" Internet.

Facebook không tiết lộ giá trị của các giao dịch và không cho biết liệu các đơn vị xuất bản khác có được tiếp cận sáng kiến này hay không.

Facebook đã khởi động thử nghiệm của mình với các hãng truyền thông Canada vài tháng sau khi tranh chấp với Chính phủ Australia về dự luật yêu cầu Facebook và Google trả tiền khi đăng tải tin tức của các công ty truyền thông.

Để phản ứng với dự luật, Facebook đã thực hiện một bước đi kịch tính khi hạn chế đọc và chia sẻ tin tức trên nền tảng của mình ở Australia.

Tuy nhiên, mạng xã hội này đã khôi phục nội dung trên các trang của các hãng truyền thông Australia sau hơn một tuần bị gián đoạn.

Kevin Chan, người phụ trách mảng chính sách công của Facebook tại Canada, cho biết Facebook ủng hộ các nỗ lực của các chính phủ trên toàn cầu nhằm đưa ra các quy định thận trọng về Internet và sẵn sàng hợp tác giải quyết những vấn đề phức tạp này ở Canada.

Tại Canada, Facebook cam kết chi ít nhất 8 triệu CAD trong 3 năm tới cho các sáng kiến báo chí, gồm tài trợ học bổng cho phóng viên, tài trợ cho các tổ chức truyền thông do người da màu hoặc thổ dân điều hành.

Theo một báo cáo hồi năm 2018 của dự án Canadian Media Concentration, Google chiếm một nửa thị phần quảng cáo trên Internet của Canada trong năm 2018, theo sau là Facebook với 27,3% thị phần./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục