Fannie Mae dự báo kinh tế Mỹ có thể đối mặt với suy thoái nhẹ vào năm 2023

08:24' - 20/04/2022
BNEWS Ngày 19/4, công ty cho vay thế chấp được chính phủ hỗ trợ Fannie Mae dự báo rằng nước Mỹ chứng kiến một "cuộc suy thoái nhẹ" vào năm 2023 do lạm phát và các yếu tố kinh tế khác.

Công ty này đã đưa ra dự đoán trong một dự báo về kinh tế và vấn đề nhà ở rằng cuộc suy thoái như vậy sẽ được thúc đẩy bởi yếu tố lạm phát cao kỷ lục mà nền kinh tế Mỹ đang phải trải qua, trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang (Fed) thắt chặt chính sách tiền tệ và ảnh hưởng từ xung đột Nga-Ukraine.

 

Theo nhận định của chuyên gia Doug Duncan, Phó chủ tịch cấp cao kiêm nhà kinh tế trưởng của Fannie Mae, dự báo năm 2023 của công ty bao gồm một cuộc suy thoái nhẹ đối với nền kinh tế Mỹ, nhưng mức độ hoặc thời gian không như cuộc suy thoái năm 2008.

Ông viện dẫn tình trạng hiện tại của thị trường nhà ở, bao gồm chất lượng tín dụng thế chấp và các dịch vụ thế chấp được trang bị tốt hơn so với thời điểm trước đây.

Tuy nhiên, Fannie Mae hy vọng doanh số bán nhà, giá nhà và số nhà thế chấp đều sẽ giảm trong hai năm tới.

Ông Duncan nhấn mạnh rằng, kỳ vọng tăng trưởng giá nhà sẽ giảm xuống tốc độ phù hợp hơn với tốc độ tăng thu nhập và lãi suất.

Hơn nữa, nếu lãi suất thế chấp vẫn ở mức tương đối cao, hạn chế khả năng chi trả bổ sung sẽ làm giảm giá một số người mua nhà lần đầu và góp phần làm chậm lại nhu cầu.

Dự báo trên được đưa ra khi Ngân hàng Thế giới (WB) thông báo hôm 18/4 rằng sẽ hạ dự báo tăng trưởng trong năm tới do cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.

Chủ tịch WB David Malpass cho biết nhiều người đang phải đối mặt với sự đảo ngược trong phát triển giáo dục, y tế và bình đẳng giới, cũng như việc giảm hoạt động thương mại và buôn bán.

Ngoài ra, các cuộc khủng hoảng nợ và giảm giá tiền tệ cũng tạo ra gánh nặng đối với người lao động có thu nhập thấp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục