FAO: Giá lương thực thế giới tăng lên mức cao nhất trong 10 năm qua
Tổ chức Lương Nông Liên hợp quốc (FAO) ngày 7/10 cho biết giá lương thực thế giới trong tháng 9 vừa qua tiếp tục tăng tháng thứ 2 liên tiếp, lên mức cao nhất trong 10 năm qua, chủ yếu do đà tăng của giá ngũ cốc và dầu thực vật.
Báo cáo của cơ quan có trụ sở tại Rome (Italy) cũng dự báo sản lượng ngũ cốc toàn cầu sẽ đạt mức kỷ lục vào năm 2021.
Chỉ số giá thực phẩm của FAO - công cụ theo dõi giá cả trên thị trường quốc tế của các mặt hàng thực phẩm được giao dịch nhiều nhất trên toàn cầu - đạt mức trung bình 130,0 điểm trong tháng 9 vừa qua - mức cao nhất được ghi nhận kể từ tháng 9/2011.
So với cùng kỳ năm ngoái, giá lương thực đã tăng 32,8% trong tháng 9. Giá hàng hóa nông nghiệp đã tăng mạnh trong năm 2020, do mất mùa trong khi nhu cầu tăng cao ở thị trường Trung Quốc.
Chỉ số giá ngũ cốc của FAO trong tháng 9 đã tăng 2,0% so với tháng trước đó, chủ yếu là nhờ mức tăng gần 4% của giá lúa mì, khi hoạt động xuất khẩu bị hạn chế trong khi nhu cầu lại gia tăng mạnh mẽ.
Giá dầu thực vật thế giới cũng tăng 1,7% trong tháng vừa qua, và đạt mức tăng tăng hàng năm khoảng 60%, trong bối cảnh giá dầu cọ tăng do nhu cầu nhập khẩu mạnh mẽ và những lo ngại về tình trạng thiếu hụt lao động ở Malaysia.
Giá đường toàn cầu tăng 0,5% trong tháng 9, do lo ngại về tình hình thời tiết bất lợi cho mùa màng ở Brazil - nước xuất khẩu hàng đầu thế giới.
Đối với sản xuất ngũ cốc, FAO đã dự đoán một vụ mùa kỷ lục của thế giới với 2,800 tỷ tấn vào năm 2021, tăng nhẹ từ mức ước tính 2,788 tỷ tấn được đưa ra trước đó./.
>>Thị trường nông sản tuần qua: Giá gạo có xu hướng tăng
Tin liên quan
-
Phân tích - Dự báo
Giá lương thực tăng cao: Yếu tố thổi bùng bất ổn xã hội ở châu Phi
06:30' - 02/10/2021
Kể từ khi COVID-19 bùng phát, giá lương thực toàn cầu đã tăng vọt, gây áp lực lên các quốc gia mong manh nhất trên thế giới.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá ngô chạm mức cao nhất hơn 6 tuần, giá cà phê tiếp tục đà lao dốc
17:46' - 06/09/2025
Giá ngô giao kỳ hạn của Mỹ chạm mức cao nhất trong vòng 6 tuần rưỡi trong phiên cuối tuần ngày 5/9 trong khi giá cà phê Robusta lao dốc 113 USD/tấn, xuống chỉ còn 4.468 USD/tấn.
-
Hàng hoá
Sôi động thị trường cúng Rằm tháng 7
16:02' - 06/09/2025
Thị trường đồ cúng bước vào giai đoạn sôi động với sức mua tăng mạnh, từ các loại hoa quả, cau trầu, hoa tươi, vàng mã cho đến mâm cỗ chay mặn.
-
Hàng hoá
“Né” thị trường Mỹ, Lào sẽ tăng xuất khẩu cà phê sang Nga
15:34' - 06/09/2025
Thủ tướng Lào Sonsai Siphandon cho biết có thể quốc gia này sẽ tăng cường xuất khẩu cà phê sang Nga do tác động từ chương trình thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
-
Hàng hoá
Giá dầu kéo dài đà giảm trước thềm cuộc họp OPEC+
16:53' - 05/09/2025
Chiều ngày 5/9, giá dầu thế giới tiếp tục đi xuống phiên thứ ba liên tiếp, tiến gần mốc giảm tuần đầu tiên sau ba tuần tăng giá.
-
Hàng hoá
Mùa lễ Vu Lan 2025: Sôi động, đa dạng nhưng vẫn giữ nét truyền thống
16:34' - 05/09/2025
Từ đầu tháng 7 âm lịch, tại nhiều tuyến phố, chợ truyền thống và các siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn thành phố Hà Nội, lượng người mua sắm đồ cúng lễ Vu Lan tăng mạnh.
-
Hàng hoá
Cà phê Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu, tăng cả về lượng và giá trị
11:03' - 05/09/2025
Ngành hàng cà phê Việt Nam tiếp tục chứng kiến một năm bùng nổ với những con số ấn tượng cả về khối lượng và giá trị xuất khẩu.
-
Hàng hoá
Giá dầu thô giảm gần 1%
08:48' - 05/09/2025
Chỉ số MXV-Index giảm 0,7% xuống 2.224 điểm, đánh dấu phiên giảm thứ hai liên tiếp và chạm đáy một tuần. Giá dầu thô cũng lùi gần 1%, gia tăng sức ép lên tâm lý nhà đầu tư.
-
Hàng hoá
Giá dầu Brent giảm xuống mức thấp nhất hai tuần do dự trữ năng lượng của Mỹ tăng
07:38' - 05/09/2025
Giá dầu thế giới giảm khoảng 1% trong phiên giao dịch ngày 4/9, xuống mức thấp nhất hai tuần, sau khi Mỹ ghi nhận lượng dầu thô dự trữ tăng ngoài dự kiến.
-
Hàng hoá
Trái cây Việt Nam thu hút khách quốc tế tại Hội chợ Asia Fruit Logistica
21:37' - 04/09/2025
Đặc sản trái cây các vùng miền của Việt Nam như sầu riêng, thanh long, chuối, xoài, dừa và bưởi.. đã nhận được nhiều sự quan tâm, gây ấn tượng lớn đối với đối tác sở tại và thế giới.