FCC thu hồi giấy phép hoạt động tại Mỹ của China Unicom

09:43' - 28/01/2022
BNEWS Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) hôm 27/1 đã bỏ phiếu thông qua quyết định thu hồi giấy phép cấp hồi năm 2002 cho chi nhánh hoạt động tại Mỹ của công ty viễn thông Trung Quốc China Unicom.

Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) hôm 27/1 đã bỏ phiếu thông qua quyết định thu hồi giấy phép cấp hồi năm 2002 cho chi nhánh hoạt động tại Mỹ của công ty viễn thông Trung Quốc China Unicom, với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.

Theo đó, FCC yêu cầu China Unicom Americas chấm dứt các dịch vụ viễn thông liên bang và quốc tế được cung cấp tại Mỹ trong vòng 60 ngày kể từ ngày lệnh trên được công bố.

Chủ tịch FCC Jessica Rosenworcel cho biết kể từ khi giấy phép ban đầu được cấp cho China Unicom Americas, tình hình an ninh quốc gia của Mỹ đã thay đổi rất nhiều.

Theo bà, đã xuất hiện nhiều bằng chứng - cùng với đó là mối lo ngại ngày càng tăng - rằng các nhà mạng quốc doanh Trung Quốc là mối đe dọa thực sự đối với an ninh mạng viễn thông của nước Mỹ.

Bà Rosenworcel cũng lưu ý rằng FCC vào năm ngoái đã lần đầu tiên công bố danh sách các thiết bị và dịch vụ liên lạc gây ra rủi ro không thể chấp nhận đối với an ninh quốc gia.

Trong tháng này, bà đã viết thư cho Bộ Thương mại, Cục Điều tra Liên bang (FBI), Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia và các cơ quan khác để cập nhật danh sách trên.

Một luật sư của China Unicom cho biết quyết định của FCC không có bất kỳ cơ sở chính đáng nào, cũng không đáp ứng quy trình tố tụng được yêu cầu. Vị luật sư nói thêm rằng China Unicom sẽ chủ động bảo vệ các quyền và lợi ích của công ty cũng như của khách hàng.

Trong khi đó, Ủy viên FCC Geoffrey Starks cho biết China Unicom có thể tiếp tục cung cấp dịch vụ trung tâm dữ liệu cho người tiêu dùng Mỹ bất chấp việc thu hồi giấy phép hoạt động.

Ông cho biết FCC và Quốc hội nên xem xét vấn đề này và xác định liệu FCC có cần quyền hạn rộng hơn để giải quyết các mối quan ngại về an ninh do các trung tâm dữ liệu đặt ra hay không.

Đây là là động thái mới nhất của cơ quan quản lý Mỹ nhằm ngăn cấm các nhà mạng viễn thông Trung Quốc hoạt động tại Mỹ vì lo ngại an ninh quốc gia.

Trước đó từ hồi tháng 3/2021, FCC đã bắt đầu các nỗ lực thu hồi giấy phép từng cấp cho các công ty viễn thông China Unicom, Pacific Networks và công ty con ComNet thuộc sở hữu hoàn toàn của họ.

Đến tháng 10 cùng năm, FCC đã thu hồi giấy phép hoạt động tại Mỹ đối với China Telecom, viện dẫn lý do rằng công ty này chịu sự khai thác, ảnh hưởng và kiểm soát của chính phủ Trung Quốc. Phía công ty Trung Quốc đã không thể kháng cáo thành công quyết định này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục