FDI của Hàn Quốc vào Việt Nam tăng gấp đôi trong 4 năm qua

11:34' - 24/04/2017
BNEWS FDI của Hàn Quốc vào Việt Nam tăng 2 lần trong 4 năm qua, từ mức 1,15 tỷ USD trong năm 2013 lên 2,27 tỷ USD trong năm 2016.
FDI của Hàn Quốc vào Việt Nam tăng gấp đôi trong 4 năm qua. Ảnh: DTiNews

Ngân hàng Công nghiệp Hàn Quốc (IBK) ngày 24/4 công bố một báo cáo cho biết vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Hàn Quốc năm 2016 đạt 35,2 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay, và là mức tăng mạnh so với con số 23,1 tỷ USD ghi nhận trong năm 2007.

Theo báo cáo trên, trong 4 năm qua, FDI của Hàn Quốc đổ vào Mỹ tăng 123,6% so với năm 2013 lên mức 12,9 tỷ USD trong năm 2016, trong khi con số này đối với thị trường Trung Quốc lại giảm 36,5% xuống còn 3,3 tỷ USD.

Việc FDI của Hàn Quốc vào Mỹ gia tăng diễn ra trong bối cảnh các công ty Hàn Quốc quyết định mở rộng sự hiện diện tại đây thông qua các hoạt động sáp nhập và mua lại cũng như thành lập chi nhánh tại thị trường số 1 thế giới này nhằm tiếp cận các kỹ năng và công nghệ tiên tiến.

Hồi tháng 11/2016, hãng Samsung Electronics Co. của Hàn Quốc đã tiếp quản hãng Harman International Industries Inc. của Mỹ trong một nỗ lực nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh sau khi thực hiện hàng chục vụ tương tự tại Mỹ trong 3 năm qua, trong khi hãng sản xuất ô tô hàng đầu của Hàn Quốc là Hyundai Motor Co. cũng đã công bố một kế hoạch đầu tư 5 năm có giá trị lên tới 3,1 tỷ USD tại thị trường Mỹ vào đầu năm nay, còn hãng sản xuất đồ gia dụng LG Electronics Inc. của Hàn Quốc đang chuẩn bị xây dựng một dây chuyền sản xuất máy giặt lớn tại Mỹ.

Trong khi đó, FDI của Hàn Quốc vào Trung Quốc sụt giảm được cho là do việc Samsung Electronics đã hoàn tất nhà máy sản xuất chip điện tử trị giá 7 tỷ USD tại Tây An, ngoài ra đây cũng là thời điểm dòng đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc đang có xu hướng giảm do nền kinh tế Trung Quốc đang có dấu hiệu phát triển chậm lại.

IBK nhận định dòng FDI vào Trung Quốc ít có khả năng đảo chiều trong thời gian tới trước bối cảnh căng thẳng ngoại giao giữa hai nước liên quan đến việc Hàn Quốc triển khai Hệ thống Phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục