FECON tham gia lắp ráp và vận hành rô bốt khoan hầm dự án đường sắt Nhổn ga Hà Nội
Thông tin từ Công ty cổ phần FECON cho biết, doanh nghiệp sẽ đảm nhiệm vai trò nhà thầu tham gia lắp ráp và vận hành rô bốt khoan hầm TBM (Tunnel Boring Machine) tại dự án đường sắt Nhổn ga Hà Nội (Metro Line 3 Hà Nội).
Đại diện Công ty cổ phần FECON cho hay, với việc trúng thầu gói thầu CP03 tại dự án Metro Line 3 đoạn Nhổn – Ga Hà Nội, FECON là đơn vị nhà thầu chuyên môn, đảm nhiệm việc thi công đường hầm đoạn Voi Phục - Trần Hưng Đạo; trong đó, nổi bật là việc tham gia lắp ráp và vận hành trực tiếp rô bốt khiên đào TBM – công nghệ khoan hầm hiện đại tốt nhất hiện nay trên thế giới.
“Việc trúng các gói thầu khác nhau tại Dự án Metro Hà Nội số 3 không chỉ là cơ hội để FECON góp phần hoàn thiện một công trình giao thông quy mô lớn của Thủ đô, mà còn là cơ hội để nhà thầu Việt nâng cao năng lực thi công tại những công trình khó như metro và nâng cao tỷ lệ nội địa hóa đối với các sản phẩm xây dựng áp dụng công nghệ mới và khó tại Việt Nam”, đại diện lãnh đạo FECON nhấn mạnh.
Như vậy, qúy III/2020, FECON tiếp tục trúng gói thầu CP03 đảm nhiệm việc thi công đường hầm đoạn Voi Phục - Trần Hưng Đạo, trị giá gần 700 tỷ đồng. Với gói thầu này, FECON sẽ tham gia trực tiếp việc lắp ráp và vận hành khoan hầm bằng rô bốt khiên đào TBM, dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia đến từ tổng thầu Huyndai-Ghella. Hiện tại, phần đuôi TBM số 1 đã được lắp ráp khoảng 70%. Các bộ phận khác như đầu cắt, khiên đào, tay trộn, buồng điều áp, xi lanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải... sẽ lần lượt được chuyển về ga S9 và lắp ghép hoàn chỉnh. Ngoài các thiết bị siêu trường, siêu trọng hỗ trợ vận chuyển trên mặt đất, nhà thầu đã bố trí những ray trượt để di chuyển TBM dễ dàng ở khu vực đáy hầm - khu vực lắp đặt robot. Quá trình này được tính toán các phương án cụ thể và tỉ mỉ nhằm đảm bảo độ chính xác và an toàn lao động cao nhất.Rô bốt đào hầm đầu tiên của thành phố Hà Nội do hãng Herrenknecht (Đức) chế tạo với chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn với bộ phận khiên đào phía trước đường kính 6,55m. Khoan đến đâu vỏ hầm sẽ được lắp đến đấy. Theo thiết kế, trong điều kiện lý tưởng, mỗi ngày máy sẽ đào được khoảng 10m đường hầm. Dự kiến, cuối tháng 1/2021, TBM số 1 sẽ được lắp ghép hoàn chỉnh, TBM số 2 sẽ được hoàn thiện vào tháng 3/2021.Theo ông Lê Quang Hanh, Phó Tổng giám đốc FECON, công nghệ đào hầm bằng rô bốt khiên đào TBM là công nghệ hiện đại tốt nhất trên thế giới hiện nay, phù hợp với điều kiện địa chất yếu và đã được nhiều nước áp dụng.
Nguyên lý hoạt động của máy TBM là tạo ra áp lực cân bằng với áp lực đất nhằm hạn chế sự thay đổi trạng thái ứng suất có thể gây ra mất ổn định dẫn tới việc trồi, sụt tại vị trí đào.Đồng thời, khác với phương pháp đào hầm hở, việc khoan dưới lòng đất được thực hiện dưới độ sâu 15 - 30m, do vậy trong quá trình thi công tuyến ngầm sẽ không cần di dời, giải tỏa các công trình trên mặt đất, không ảnh hưởng nhiều đến đời sống sinh hoạt của người dân.
Để làm chủ công nghệ này, ông Hanh cho biết FECON đã có một quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng và tích lũy kinh nghiệm.
Cụ thể từ 2012, doanh nghiệp đã liên kết đào tạo thạc sỹ địa kỹ thuật và công trình ngầm tại Viện công nghệ châu Á (AIT) – Thái Lan; cử kỹ sư và công nhân lành nghề tham gia đào tạo vận hành máy khoan hầm TBM tại Học viện đào tạo Khoan hầm (TTA) - Malaysia và đặc biệt là việc tham gia vận hành rô bốt khiên đào TBM tại dự án Metro Line 1 Tp. Hồ Chí Minh.
FECON đã có những bước chuẩn bị từ khá sớm nhằm mục tiêu đào tạo đội ngũ chuyên sâu về ngành công trình ngầm đô thị, đáp ứng xu hướng phát triển hạ tầng tại Việt Nam.Trước khi trúng thầu gói CP03, từ năm 2017, FECON đã tham gia các gói thầu quan trọng khác tại dự án Metro Line 3 Hà Nội.Cụ thể, FECON là nhà thầu đảm nhận nhiều hạng mục thi công đòi hỏi yêu cầu cao về kỹ thuật như xử lý nền đất yếu, thi công cọc, làm tường vây… tại các ga ngầm của dự án, với giá trị hợp đồng hơn 400 tỷ đồng.
Tại các gói thầu này, FECON đều phát huy các sở trường và năng lực hiện có của một nhà thầu nền móng và công trình ngầm hàng đầu tại Việt Nam, đặc biệt trong mảng ngầm đô thị thông qua việc áp dụng những phương án, công nghệ xây dựng hiện đại nhất hiện nay nhằm rút ngắn thời gian thi công, giảm thiểu tác động đến môi trường và địa chất xung quanh, mang lại hiệu quả cao nhất…/.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Yêu cầu báo cáo nguyên nhân sự cố cầu cạn tuyến metro số 1 trước ngày 10/12
11:13' - 07/12/2020
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM cho biết, vừa có văn bản về việc Tổng thầu EPC (Liên danh SCC) chậm trễ trong báo cáo nguyên nhân sự cố dầm cầu cạn tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên.
-
Chứng khoán
Fecon dự kiến trả cổ tức 5% vào ngày 18/12
08:30' - 01/12/2020
Fecon dự kiến thanh toán cổ tức năm 2019 bằng tiền với tỷ lệ 5% (cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ nhận 500 đồng).
-
Doanh nghiệp
Hai dự án PPP cao tốc Bắc Nam bị hủy thầu và câu chuyện vì sao chưa hấp dẫn đầu tư?
15:08' - 11/11/2020
Chuyên gia kinh tế cho rằng, 2 dự án PPP thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông vừa qua đấu thầu không thành công, buộc phải hủy thầu, chứng tỏ không có sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
EVNNPT ủng hộ kinh phí cho 6 tỉnh, thành phố miền Trung, Tây Nguyên khắc phục thiệt hại do thiên tai
18:31' - 12/12/2025
Mưa lũ diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh/thành phố miền Trung và Tây Nguyên, gây thiệt hại nặng nề về người, tài sản, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nhân dân.
-
Doanh nghiệp
Rà soát hướng tuyến dự án đường dây 500kV đưa điện từ Cà Mau về Cần Thơ
16:35' - 12/12/2025
Theo báo cáo của UBND tỉnh Cà Mau, Dự án Đường dây 500 kV LNG Bạc Liêu - Thốt Nốt được xây dựng mới với quy mô 2 mạch, có tổng chiều dài khoảng 135,6 km.
-
Doanh nghiệp
Nhà máy thông minh đầu tiên của Petrovietnam: Dấu ấn đậm nét chuyển đổi số
09:06' - 12/12/2025
Đạm Cà Mau được công nhận là nhà máy thông minh đầu tiên của Petrovietnam, tiên phong ứng dụng AI, IoT và Big Data vào vận hành, tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải mạnh mẽ.
-
Doanh nghiệp
Samsung và KT thử nghiệm thành công AI-RAN 6G trên mạng thương mại
08:58' - 12/12/2025
Samsung và KT xác nhận công nghệ 6G AI-RAN hoạt động ổn định trên mạng thương mại, mở đường cho tối ưu hóa kết nối bằng AI trong kỷ nguyên dữ liệu bùng nổ.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Malaysia muốn xây nhà máy điện trấu ở Cần Thơ
14:55' - 11/12/2025
Ngày 11/12, UBND thành phố Cần Thơ làm việc với Tập đoàn Technofit Sdn. Bhd. (Malaysia) về đề xuất đầu tư dự án Nhà máy Điện trấu Hậu Giang với công suất 10 MW.
-
Doanh nghiệp
CMC đề xuất thí điểm ‘Phường AI-X’, mở đường cho AI City tại TP. Hồ Chí Minh
14:27' - 11/12/2025
TP. Hồ Chí Minh đang tìm mô hình đột phá để thúc đẩy kinh tế số và đổi mới sáng tạo. Đề xuất “Phường AI-X” của CMC được xem như bước đi thí điểm quan trọng, mở đường cho tham vọng xây dựng AI City.
-
Doanh nghiệp
TP. Hồ Chí Minh mở cơ hội cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ
14:12' - 11/12/2025
Vừa qua, tại phường Bình Dương (TP. Hồ Chí Minh), Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh (HASI) phối hợp với Sở Công Thương TP. HCM tổ chức Hội nghị Kết nối cung - cầu chuỗi cung ứng 2025.
-
Doanh nghiệp
Nvidia và Microsoft đầu tư 15 tỷ USD vào Anthropic
09:04' - 11/12/2025
Nvidia và Microsoft công bố khoản đầu tư 15 tỷ USD vào Anthropic – công ty đứng sau chatbot Claude – trong bối cảnh cuộc đua phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) tiếp tục nóng lên.
-
Doanh nghiệp
Bamboo Airways tăng 16% tải cung ứng nội địa, sẵn sàng cho cao điểm Tết
15:26' - 10/12/2025
Các đường bay trục như TP. Hồ Chí Minh – Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh – Hà Nội đạt tỷ lệ lấp đầy cao trong dịp cao điểm cuối năm.

FECON tham gia lắp ráp và vận hành trực tiếp rô bốt khiên đào TBM (Tunnel Boring Machine) – công nghệ khoan hầm hiện đại tốt nhất hiện nay trên thế giới. Ảnh: FECON
FECON thi công tại công trường dự án đường sắt Nhổn ga Hà Nội. Ảnh: FECON