Fed: Các nỗ lực chống COVID không nhất quán sẽ kéo dài suy thoái kinh tế Mỹ

10:54' - 13/08/2020
BNEWS Theo một quan chức cấp cao của Fed, các nỗ lực không nhất quán trong ngăn chặn đại dịch COVID-19 lây lan của các bang tại Mỹ có thể sẽ kéo dài cuộc suy thoái kinh tế.

Phát biểu tại một cuộc họp trực tuyến với Phòng Thương mại South Shore ở bang Massachusetts, ông Eric Rosengren, Chủ tịch Fed chi nhánh Boston cho biết mặc dù các biện pháp kích thích tài chính và tiền tệ là rất quan trọng, song chúng vẫn không thể bù đắp hoàn toàn sự kiệt quệ kinh tế do cuộc khủng hoảng y tế cộng đồng gây ra.

Theo Bộ Thương mại Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới đã thu hẹp so với cùng kỳ năm 2019 ở mức 32,9% trong quý II/2020 - mức giảm mạnh nhất kể từ khi chính phủ bắt đầu theo dõi số liệu này vào năm 1947.

Chủ tịch Fed chi nhánh Boston lưu ý rằng những bang mở cửa trở lại khá sớm và nhanh chóng dỡ bỏ các hạn chế đi lại dù ghi nhận sự gia tăng các hoạt động kinh tế trong ngắn hạn, song họ sẽ phải trả giá bằng việc tỷ lệ nhiễm bệnh tăng cao. Điều này dẫn đến việc người dân hạn chế chi tiêu hơn trong giai đoạn gần đây.

Ông Rosengren nói thêm trong tương lai, các bang nên cân chỉnh cẩn thận các hành động của mình dựa trên các số liệu kinh tế, đặc biệt là thời điểm các trường học mở cửa lại vào mùa Thu và nhiều người dân di chuyển nhiều hơn khi diễn ra các kỳ nghỉ theo mùa.

Trong bài phát biểu, ông Rosengren nhấn mạnh quỹ đạo phục hồi của nền kinh tế Mỹ sẽ được xác định chủ yếu bởi diễn biến dịch bệnh hơn là con đường hoạch định chính sách.

Vì chừng nào dịch bệnh còn đe dọa cộng đồng, chừng đó người dân vẫn tỏ ra thận trọng và tránh các hoạt động có thể đặt sức khỏe của họ vào nguy hiểm.

Ông nói sự suy giảm trong hoạt động kinh tế gần đây có thể sẽ tiếp tục do sự bùng phát trở lại của dịch COVID-19.

Chủ tịch Fed chi nhánh Dallas, ông Robert Kaplan cũng có cùng quan điểm và cảnh báo rằng người dân Mỹ sẽ cần phải tìm cách thích ứng với những rủi ro gây ra bởi đại dịch COVID-19 cho đến khi thế giới chính thức có vắc-xin phòng ngừa COVID-19.

Ông Kaplan dự báo tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ sẽ vẫn tăng cao lên mức 9% vào cuối năm nay, nhưng chỉ số này có thể thấp hơn nếu các doanh nghiệp và người dân thực hiện các biện pháp kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh. Theo số liệu mới nhất, tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ trong tháng Bảy đứng ở mức 10,2%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục