FED cảnh báo bất ổn kinh tế trong nước và toàn cầu gia tăng

10:15' - 06/07/2019
BNEWS Ngày 5/7, FED cảnh báo bất ổn kinh tế trong nước và toàn cầu đã gia tăng trong những tháng gần đây, do đó ngân hàng trung ương này sẽ "hành động phù hợp" để duy trì sự tăng trưởng của nền kinh tế.

Trong báo cáo đệ trình Thượng viện Mỹ, Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) cho biết, kể từ đầu tháng 5 vừa qua, chiều hướng thông tin dự báo về hoạt động và sự cân bằng của nền kinh tế đã trở nên ảm đạm hơn, trong khi mức độ không chắc chắn về triển vọng kinh tế lại gia tăng.

FED nhấn mạnh các chỉ số tăng trưởng của nhiều nền kinh tế trên thế giới đã không đạt được như mong đợi, làm dấy lên các lo ngại về sức mạnh của kinh tế toàn cầu.

Cũng theo các chuyên gia FED, các đại biểu tham dự cuộc họp Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC) - cơ quan hoạch định chính sách của FED, hồi tháng trước đã "chỉnh sửa các báo cáo đánh giá cá nhân" về lộ trình lãi suất trong tương lai.

Phát biểu sau cuộc họp này, Chủ tịch FED Jerome Powell cho biết ngân hàng này sẽ "hành động phù hợp" để duy trì đà tăng trưởng kinh tế.

Dự kiến, vào ngày 10-11/7 tới, ông Powell sẽ điều trần trước Ủy ban Ngân hàng, Nhà ở và Đô thị Thượng viện về Báo cáo chính sách tiền tệ công bố 2 lần/năm nói trên.

Báo cáo của FED được đưa ra cùng ngày Bộ Lao động Mỹ công bố số liệu về việc làm trong tháng 6/2019, theo đó nền kinh tế Mỹ đã tạo ra 224.000 việc làm mới, một kết quả nằm ngoài dự báo của giới chuyên gia. Giới phân tích nhận định số liệu lạc quan này sẽ giảm khả năng FED cắt giảm lãi suất trong cuộc họp dự kiến diễn ra ngày 30-31/7 tới.

Trước đó, ngày 19/6, FOMC đã quyết định duy trì lãi suất cơ bản ở mức từ 2,25-2,5%. Đây là lần thứ tư trong năm nay FED không thay đổi lãi suất và ngân hàng này đang phát tín hiệu có thể cắt giảm lãi suất như Tổng thống Mỹ mong muốn.

Trong 3 năm qua, FED đã nâng lãi suất 9 lần khi nền kinh tế phục hồi và giúp hàng triệu người dân Mỹ có việc làm trở lại. Các quan chức của FED nhiều lần nói rằng họ dự báo nền kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục đà tăng trưởng.

Tuy nhiên, tranh chấp thương mại kéo dài giữa Mỹ và Trung Quốc đã “phủ mây đen” lên các thị trường toàn cầu kể từ khi bắt đầu và làm gia tăng những lo ngại về suy thoái kinh tế.

Các chính sách thuế quan quyết liệt của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã làm lung lay niềm tin, giữa lúc một số ngân hàng trung ương đã bắt đầu nhận thấy không khí ảm đạm đang bao trùm./.
Xem thêm:

>>Chỉ số EPS của FedEx được dự báo giảm 1% trong năm 2020

>>Fed xem xét lại chính sách lãi suất trước triển vọng “kém sáng” của kinh tế Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục