Fed xem xét lại chính sách lãi suất trước triển vọng “kém sáng” của kinh tế Mỹ

11:11' - 26/06/2019
BNEWS Fed đang đối mặt với một vấn đề là liệu những bất ổn trên có tiếp tục tác động tới triển vọng kinh tế Mỹ và cơ quan có cần phải hành động hay không.
Chủ tịch FED Jerome Powell phát biểu tại cuộc họp báo ở Washington, DC ngày 20/6/2019. Ảnh: THX/TTXVN
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell ngày 25/6 cho biết triển vọng kinh tế Mỹ đã chuyển hướng ảm đạm hơn kể từ đầu tháng 5/2019 với những bất ổn gia tăng liên quan tới thương mại và tăng trưởng kinh tế toàn cầu, khiến Fed phải xem xét lại chính sách lãi suất.
Phát biểu trước Hội đồng Ngoại giao ở New York (Mỹ), ông Powell cho biết Fed đang đối mặt với một vấn đề là liệu những bất ổn trên có tiếp tục tác động tới triển vọng kinh tế Mỹ và cơ quan có cần phải hành động hay không. Ông Powell không cam kết về việc Fed sẽ cắt giảm lãi suất, song cho rằng cơ quan này sẽ theo dõi chặt chẽ thông tin sắp công bố và chuẩn bị "hành động một cách phù hợp để duy trì đà tăng trưởng của kinh tế Mỹ".
Theo ông Powell, triển vọng của kinh tế Mỹ đã thay đổi kể từ cuộc họp tháng 5/2019 của Fed, trong bối cảnh căng thẳng thương mại gia tăng và số liệu mới lại làm dấy lên những quan ngại về “thể trạng” của nền kinh tế thế giới. Theo ông Powell, triển vọng cơ bản đối với kinh tế Mỹ vẫn thuận lợi cho việc duy trì đà tăng trưởng song những rủi ro dường như đã gia tăng. Vì vậy, ông Powell cho rằng nhiệm vụ của Fed là đánh giá xem liệu những bất ổn trên có tiếp tục ảnh hưởng tới triển vọng của kinh tế Mỹ và có cần thực hiện các biện pháp ứng phó hay không.
Sau phát biểu của ông Powell, chỉ số tổng hợp S&P 500 và chỉ số công nghiệp Dow Jones của thị trường chứng khoán Phố Wall (Mỹ) giảm 1% xuống còn 2.917 điểm và giảm 0,7% xuống còn 26.548 điểm.
Về phần mình, Chủ tịch chi nhánh của Fed ở St. Louis, James Bullard, ngày 25/6 cho biết ông không cho rằng tình hình hiện nay của kinh tế Mỹ đang trong tình hình khó khăn đủ để Fed cắt giảm lãi suất đi 0,5 điểm phần trăm tại cuộc họp vào cuối tháng Bảy tới.
Tuy vậy, nhiều nhà kinh tế tin rằng Fed có thể đưa ra quyết định hạ lãi suất tại cuộc họp diễn ra trong hai ngày 30-31/7, điều mà Fed đã không thực hiện kể từ năm 2008./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục