Fed cảnh báo tăng trưởng kinh tế đình trệ vì chiến tranh thương mại

21:09' - 07/07/2019
BNEWS Theo Fed, những bất ổn do cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung sẽ tác động tiêu cực đến đầu tư doanh nghiệp và hoạt động chế tạo, khiến tăng trưởng kinh tế đình trệ.
Vận chuyển hàng hóa tại Cảng Long Beach ở Los Angeles, bang California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN 

Đó là lời cảnh báo được Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đưa ra trong báo cáo chính sách tiền tệ 6 tháng đầu năm của cơ quan này.
Theo báo cáo, hệ thống tài chính của Mỹ ngày nay đã “kiên cường” hơn so với giai đoạn trước cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, khi tốc độ tăng trưởng vững vàng và thị trường việc làm hoạt động tốt.

Tuy nhiên, báo cáo cũng ghi nhận những rủi ro liên quan đến căng thẳng kéo dài giữa Mỹ và Trung Quốc.
Tháng 5/2019, Mỹ đã điều chỉnh tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Trong khi đó, mặc dù các cuộc  thương lượng giữa hai nước đã được "hồi sinh", song Mỹ vẫn có thể áp dụng các khoản thuế bổ sung nếu hai bên không đạt được một giải pháp toàn diện.
Theo Fed, những quyết định về thuế quan mới nhất “dường như đã làm giảm hoạt động giao thương ở Mỹ, cũng như ở các nơi khác, trong khi những bất ổn xung quanh các chính sách thương mại có thể khiến các công ty trì hoãn quyết định đầu tư của mình”.
Trong bối cảnh đó, Fed đã chuyển hướng từ kế hoạch tăng lãi suất dần dần và ổn định sang một cách tiếp cận kiên nhẫn hơn.

Kết quả là lãi suất tại Mỹ đã không thay đổi kể từ tháng 12/2018, mặc dù các nhà hoạch định chính sách đã ra tín hiệu rằng họ sẽ cắt giảm lãi suất sớm.
Theo quan điểm của Fed, trong khi hoạt động sản xuất ở nhiều nền kinh tế tiên tiến đã sụt giảm và dòng chảy hàng hóa chậm lại, việc xác định nguyên nhân cụ thể là khó khăn bởi ngoài thương mại, các yếu tố như nhu cầu yếu đi đối với sản phẩm công nghệ và một vài yếu tố phát sinh từng lần cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên.
Ngoài ra, việc tỷ lệ lạm phát tại nền kinh tế lớn nhất thế giới đang ở mức thấp hơn so với mong muốn của Fed cũng là một mối lo.

Một tỷ lệ lạm phát vừa phải là điều mà mọi chuyên gia kinh tế đều mong muốn bởi nó sẽ giúp người tiêu dùng và các công ty dễ dàng hơn khi trả nợ, đồng thời giúp Fed có nhiều “đất trống” với các kế hoạch giảm lãi suất trong trường hợp kinh tế suy thoái.
Bên cạnh đó, Fed cũng trích dẫn các rủi ro tiềm ẩn đối với sự ổn định tài chính, bao gồm một số yếu tố bên ngoài như nguy cơ nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) mà không có thỏa thuận, những thách thức tài chính ở Italy, ngưỡng nợ cao ở Trung Quốc và khả năng leo thang của cuộc chiến thương mại với Mỹ.
Báo cáo của Fed cho biết các chỉ số tăng trưởng từ khắp nơi trên thế giới đã gây thất vọng, làm dấy lên mối quan ngại về sức mạnh kinh tế toàn cầu.

Báo cáo viết: “Có một số dấu hiệu cho thấy tiêu chuẩn tín dụng đối với các khoản vay đòn bẩy mới là yếu và đang có chiều hướng xấu đi trong 6 tháng qua”.

Bên cạnh đó, sự chậm lại trong các hoạt động kinh tế cũng có thể gây ra rủi ro đáng chú ý cho người vay và chủ nợ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục