Kinh tế Mỹ vẫn tăng trưởng vững chắc

21:30' - 27/06/2019
BNEWS Báo cáo mới nhất của Chính phủ Mỹ công bố ngày 27/6 cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới trong quý I/2019 vẫn đạt tăng trưởng vững chắc ở mức 3,1% - tương tự như ước tính đưa ra hồi tháng trước.
Vận chuyển hàng hóa tại Cảng Long Beach ở Los Angeles, bang California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN 

Tuy nhiên, kinh tế Mỹ dự kiến sẽ chững lại phần nào trong quý II.

Theo báo cáo, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ đạt mức tăng trưởng nêu trên nhờ lực đẩy từ việc gia tăng chi tiêu cho các dự án đường cao tốc và quốc phòng.

Song con số trên cũng lạc quan hơn so với mức 2,2% ghi nhận trong khoảng thời gian từ tháng 10 – 12/2018, bất chấp việc Chính phủ Mỹ đã có giai đoạn đóng cửa khá dài hồi đầu năm nay.

Tăng trưởng trong chi tiêu của người tiêu dùng, vốn chiếm hơn 2/3 hoạt động kinh tế của nước Mỹ, đã được điều chỉnh xuống mức 0,9%, mức yếu nhất trong một năm, so với mức ước tính 1,3% đưa ra trước đó.

Chi tiêu của doanh nghiệp cho thiết bị sản xuất được giữ nguyên ở mức suy giảm 1%, song hoạt động đầu tư của Chính phủ được điều chỉnh tăng từ 2,5% lên mức 2,8%.

Trong khi hoạt động chi tiêu của người tiêu dùng dường như đã lấy lại phong độ trong quý II, chi tiêu mua thiết bị của các doanh nghiệp dự kiến sẽ tiếp tục suy giảm sau báo cáo không mấy lạc quan về số đơn đặt hàng lâu bền trong tháng Năm vừa được công bố ngày 26/6.

Cuộc chiến thương mại giữa Washington và Bắc Kinh đang làm tổn thương niềm tin của cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng Mỹ.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chi nhánh Atlanta dự báo GDP của Mỹ trong quý II/2019 sẽ tăng 1,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nền kinh tế này cũng sẽ đánh dấu giai đoạn tăng trưởng kéo dài tới 10 năm vào tháng Bảy tới, chuỗi tăng trưởng dài nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Nhưng đà tăng đang chậm lại với lĩnh vực chế tạo gặp nhiều khó khăn, thâm hụt thương mại tiếp tục nới rộng và thị trường nhà ở vẫn đình trệ.

Nhà Trắng cho biết họ dự kiến tăng trưởng kinh tế Mỹ trong năm nay sẽ đứng vững tại mức mục tiêu 3%, vượt xa con số dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Fed.

Giới chuyên gia cho rằng mức dự báo trên của Nhà Trắng khá lạc quan khi nền kinh tế Mỹ đang đón nhận khá nhiều số liệu trái chiều.

Một mặt, các cuộc khảo sát về niềm tin của người tiêu dùng và hoạt động kinh doanh cho thấy cả hai lĩnh vực đều đang “nóng” lên, trong khi tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp của gần 50 năm và hoạt động chi tiêu của người dân đã tăng mạnh trong những tháng gần đây.

Song cũng đã xuất hiện những dấu hiệu đáng lo ngại khác như hoạt động sản xuất và đầu tư kinh doanh tiếp tục suy yếu trong khi những lực đẩy từ chính sách cắt giảm thuế hồi năm 2017 cùng với gói kích thích tài khóa trong năm ngoái "đuối" dần./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục