Fed chi nhánh Richmond cảnh báo “cơn gió ngược” với kinh tế Mỹ

12:47' - 27/09/2019
BNEWS Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chi nhánh Richmond nhận định nền kinh tế và thị trường lao động Mỹ sẽ tiếp tục vững mạnh, song nước này vẫn đối mặt với một vài “cơn gió ngược".
Đồng USD tại một ngân hàng ở Washington, DC. Ảnh: THX/TTXVN

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chi nhánh Richmond, ông Thomas I. Barkin, ngày 26/9 nhận định nền kinh tế và thị trường lao động Mỹ sẽ tiếp tục vững mạnh, song nước này vẫn đối mặt với một vài “cơn gió ngược", đặc biệt là sự thiếu chắc chắn liên quan đến hoạt động thương mại và chính trị đang tác động đến lòng tin doanh nghiệp.

Ông Barkin cho rằng trước những tác động từ vấn đề Brexit, chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, căng thẳng tại Trung Đông và những diễn biến chính trị gần đây, các doanh nghiệp khó có thể cảm thấy "họ đang ở trên một nền tảng vững chắc".

Ông cảnh báo đà giảm tốc của kinh tế Trung Quốc và sự trì trệ của kinh tế Eurozone có nguy cơ tác động đến kinh tế Mỹ.

Trả lời câu hỏi về việc Fed sẽ điều hành chính sách lãi suất như thế nào trong tương lai, ông Barkin nói rằng cơ quan này sẽ ra quyết định dựa trên sự đồng thuận, nhấn mạnh rằng Fed có trách nhiệm đánh giá rủi ro và liên tục xem xét, sửa đổi cách thức đưa ra quyết định.

Ông Barkin cũng lưu ý về những lo ngại đối với sự gia tăng nợ quốc gia. Theo ông, thâm hụt ngân sách ngày càng phình to hiện nay có thể tác động đến khả năng phục hồi của kinh tế Mỹ.

Trước đó, ngày 23/9, Chủ tịch Fed chi nhánh St Louis James Bullard nhận định do những tác động từ căng thẳng thương mại Mỹ-Trung, nền kinh tế toàn cầu đang đứng trước một tương lai với thuế quan cao hơn và nhiều rào cản hơn đối với thương mại tự do so với giai đoạn 80 năm qua.

Ông Bullard cho rằng cuộc thương chiến giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ còn tiếp diễn trong một thời gian dài.

Trong bài phát biểu ở Effingham, Illinois, quan chức này nhấn mạnh: “Chúng ta nên chuẩn bị cho một tương lai với các thuế quan cao hơn và nhiều hàng rào phi thuế quan hơn trước đây”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục