Fed chưa tính tới chính sách lãi suất âm

13:14' - 14/05/2020
BNEWS Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell khẳng định rằng quan điểm của Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC) về lãi suất âm không hề thay đổi.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell mới đây đã đưa một thông điệp rõ ràng cho các nhà giao dịch hợp đồng tương lai lãi suất rằng việc họ đặt cược vào khả năng Fed sẽ theo đuổi chính sách lãi suất âm là không có cơ sở.
Trả lời câu hỏi trong một sự kiện do Viện Kinh tế Quốc tế Peterson tổ chức, ông Powell khẳng định rằng quan điểm của Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC) về lãi suất âm không hề thay đổi. Đây không phải là điều mà Fed đang xem xét.
Chủ tịch Powell là cái tên mới nhất trong chuỗi các nhà hoạch định chính sách của Mỹ bác bỏ khả năng về chính sách lãi suất âm. Ít nhất sáu trong số 12 chủ tịch của các ngân hàng khu vực thuộc Fed đã loại trừ ý tưởng này. Ông Powell cũng lưu ý trong sự kiện hôm 13/5 rằng thái độ không ủng hộ chính sách này là lần nhất trí hiếm hoi giữa các nhà hoạch định chính sách của Fed.
Chủ tịch Fed cho biết các quan chức ưa thích các lựa chọn thay thế như đưa ra định hướng chính sách (gồm các tín hiệu cụ thể về việc chính sách hiện tại sẽ tồn tại bao lâu) và chương trình mua tài sản quy mô lớn còn được gọi là nới lỏng định lượng (QE).
Lời khẳng định của ông Powell được đưa ra sau khi hồi tuần trước, lần đầu tiên các hợp đồng tương lai lãi suất quỹ liên bang (công cụ dự báo về khả năng điều chỉnh lãi suất của Fed) phản ánh chính sách lãi suất âm có một cơ hội nhỏ để trở thành sự thật. Nhưng sau phát biểu của ông Powell, xu hướng trên có suy giảm một chút trên thị trường giao dịch các hợp đồng tương lai lãi suất.
Hiệu quả của chính sách lãi suất âm vẫn là chủ đề tranh luận trong giới ngân hàng trung ương toàn cầu. Ý tưởng này có ít nhất một người ủng hộ ở cấp cao là Tổng thống Mỹ Donald Trump. Trong tuần này, ông đã một lần nữa lên tiếng ủng hộ lãi suất âm trên trang Twitter cá nhân.

Tổng thống Trump thường coi lãi suất âm là một cách để hạn chế một đồng USD mạnh và giữ cho hàng hóa xuất khẩu của Mỹ ở mức cạnh tranh. Trước đây, ông đã một số lần lên tiếng chỉ trích Fed vì đã không theo đuổi chính sách này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục