Kinh tế Eurozone đang mất dần động lực để tăng trưởng vượt Mỹ

10:29' - 07/05/2016
BNEWS Theo dự đoán của Markit, trong cả năm nay kinh tế Eurozone sẽ tăng trưởng “ổn định nhưng không ấn tượng” ở mức 1,5%.
Kinh tế Eurozone đang mất dần động lực để tăng trưởng vượt Mỹ. Ảnh:TTXVN

Nền kinh tế Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) đang cho thấy dường như đã mất đi phần nào động lực tăng trưởng từng giúp khu vực này “bứt phá” nhanh hơn nền kinh tế Mỹ trong quý I/2016.

Số liệu mới nhất từ Cơ quan thống kê Eurostat cho thấy doanh số bán lẻ của khối này trong tháng Ba giảm 0,5% so với tháng Hai, thấp hơn dự đoán giảm 0,1% của thị trường và kết thúc 4 tháng tăng liên tiếp trước đó.

Kết quả này có thể cũng sẽ buộc Eurostat phải điều chỉnh hạ tốc độ tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của khối trong quý I/2016 ở mức 0,6% vừa công bố cách đây ít ngày.

Trong quý I vừa qua GDP của Mỹ chỉ đ ạt 0,5%. Đây l à tốc đ ộ t ăng trư ởng kinh tế thấp nhất của Mỹ kể từ quý I/2014 (0,9%), và thấp hơ n nhi ều so với mức t ăng 1,4% trong quý IV/2015 v à mức dự báo 0,7% của các chuyên gia.

Trong cùng ngày, số liệu từ công ty nghiên cứu thông tin tài chính và dịch vụ toàn cầu Markit cũng cho thấy Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) của Eurozone trong tháng Tư giảm còn 53 điểm, so với mức 53,1 ghi nhận trong tháng Ba.

Theo dự đoán của Markit, trong cả năm nay kinh tế Eurozone sẽ tăng trưởng “ổn định nhưng không ấn tượng” ở mức 1,5%.

Trước đó, vào ngày 3/5, Ủy ban châu Âu (EC) đã hạ mức dự báo tăng trưởng của Eurozone trong năm nay, đồng thời cảnh báo rằng các mối đe dọa toàn cầu, bao gồm sự suy thoái ở Trung Quốc và nguy cơ Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), đang gây tổn hại đến đà phục hồi kinh tế của khu vực này.

Theo đó, EC đã hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế của khu vực này trong năm 2016 từ 1,7% xuống 1,6%, đồng thời dự đoán tốc độ tăng trưởng có thể sẽ chỉ tăng lên 1,8% vào năm 2017, thay vì mức 1,9% đưa ra trước đó.

Hiện các quốc gia trong Eurozone vẫn đang phải đối phó với nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng mới ở quốc gia nợ nần chồng chất là Hy Lạp, nước đã gần như phá sản cách đây một năm, và những cuộc tranh cãi xung quanh gói cứu trợ khổng lồ cho nước này vẫn đang tiếp diễn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục