Fed: Đại dịch COVID-19 tác động tới nền kinh tế trong nhiều thập kỷ

07:59' - 05/10/2020
BNEWS Theo Fed, đại dịch toàn cầu COVID-19 đang gieo rắc nỗi sợ hãi trong công chúng sẽ làm giảm sự mạo hiểm cũng như sản lượng kinh tế trong nhiều thập kỷ.

Theo một nghiên cứu được công bố tại hội nghị thường niên của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ở thành phố Kansas được tổ chức vào tuần trước, đại dịch toàn cầu COVID-19 đang diễn ra và gieo rắc nỗi sợ hãi trong công chúng sẽ làm giảm sự mạo hiểm cũng như sản lượng kinh tế trong nhiều thập kỷ.
Nghiên cứu trên do chi nhánh Fed tại St. Louis thực hiện cho biết đại dịch sẽ chỉ làm tăng “khả năng nhận thức về một cú sốc cực kỳ tiêu cực trong tương lai ”.

Theo nghiên cứu, cuối cùng đại dịch cũng sẽ hết, vắc-xin sẽ được phát triển và  người lao động sẽ quay trở lại làm việc. Tuy nhiên, sự kiện lớn này có thể gây ra những ảnh hưởng lâu dài tới bản chất hoạt động của kinh tế.
Theo đó, các nhà nghiên cứu cho biết các doanh nghiệp sẽ đưa ra các quyết định trong tương lai với sự cân nhắc và tính toán về khả năng xảy ra một đại dịch khác. Họ sẽ tiếp tục thận trọng quá mức về không chỉ một đợt bùng phát dịch khác mà còn cả những gián đoạn bất ngờ có thể xảy ra đối với nền kinh tế.
Nghiên cứu cho biết: “Chúng ta học được rằng thế giới rủi ro hơn và khó đoán hơn là chúng ta nghĩ”, đồng thời khẳng định những cú sốc giáng xuống một lĩnh vực có thể ảnh hưởng tới lĩnh vực khác trong tương lai theo những cách không thể lường trước được.
Nghiên cứu  nhấn mạnh thực tế rằng đại dịch sẽ khiến một số “vốn” nhất định - chẳng hạn như thiết bị và tòa nhà - trở nên lỗi thời vì giá trị của chúng giảm nhanh trong nền kinh tế tương lai.

Điều này có thể thấy ngay tại thời điểm hiện nay khi các nhà hàng đang đóng cửa hoặc chỉ sử dụng một phần không gian nhỏ để tiếp thực khách. Nhiều văn phòng hiện để trống do nhiều nhân viên làm việc tại nhà hơn.
Ngoài ra, theo nghiên cứu, sẽ không có nhiều cá nhân dám mạo hiểm chịu thêm rủi ro và bắt đầu kinh doanh mới do họ thấy hiện nay có quá nhiều các vụ vỡ nợ và phá sản, và đại dịch COVID-19  sẽ gây ra thiệt hại lâu dài hơn cả cuộc khủng hoảng dầu mỏ vào cuối những năm 1970, cuộc suy thoái đầu những năm 1990 và cuộc Đại suy thoái.
Những thiệt hại kinh tế có thể bao gồm sự sụt giảm đáng kể trong Tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ trong năm nay — có thể gấp 10 lần mức giảm dự kiến từ 6% đến 9%.

Ngoài ra, tùy thuộc vào việc Mỹ có một hay nhiều lần phải đóng cửa, tác động của đại dịch có thể sẽ làm giảm sản lượng kinh tế trong vòng 70 năm từ 57% đến 90% GDP hàng năm trước khi đại dịch bắt đầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục