Fed để ngỏ khả năng tiếp tục tăng mạnh lãi suất

10:53' - 07/07/2022
BNEWS Giới chức Ngân hàng dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cho rằng cuộc họp sắp tới nên đề xuất mức tăng lãi suất 0,5-0,75 điểm %, đồng thời để ngỏ có thể tăng lãi suất mạnh hơn nữa để kiềm chế lạm phát.

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ hồi giữa tháng 6 của Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC) trực thuộc Fed, nới được công bố ngày 6/7, nêu rõ lạm phát của Mỹ hiện ở mức quá cao, nhiều khả năng tiếp tục tăng vượt xa mức 2% mục tiêu mà FOMC đề ra trong dài hạn.

Chỉ số chỉ tiêu dùng cá nhân, thước đo lạm phát thường được Fed sử dụng, tháng 4/2022 đã tăng 6,3% so với cùng kỳ năm trước, trong khi một thước đo lạm phát khác là chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của tháng 5/2022 tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước.

 

Theo FOMC, CPI tăng mạnh trong tháng 5 cho thấy lạm phát của Mỹ không những chưa có dấu hiệu giảm như kỳ vọng mà còn thể hiện tình trạng lạm phát tăng cao sẽ còn dai dẳng hơn so với dự báo trước đây.

Do đó, các quan chức FOMC nhất trí việc tăng lãi suất thêm 50 hoặc 75 điểm cơ bản có thể sẽ phù hợp tại cuộc họp tiếp theo của Fed.

Ngày 15/6, Fed đã công bố mức tăng lãi suất mạnh nhất trong gần 30 năm qua, khi nâng lãi suất đi vay cơ bản thêm 0,75 điểm %.

Việc Fed tăng mạnh lãi suất diễn ra trong bối cảnh ngân hàng đang chịu áp lực ngày càng lớn nhằm kiểm soát giá khí đốt, thực phẩm và nhà ở tăng cao, do ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng ở Ukraine và các biện pháp phong tỏa liên quan đến COVID-19 làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục