Fed: Kinh tế Mỹ tiếp tục ổn định và triển vọng tăng trưởng lạc quan

07:52' - 18/01/2024
BNEWS Theo báo cáo khảo sát Beige Book được Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) công bố ngày 17/1, hoạt động kinh tế của nước này tiếp tục giữ vững sự ổn định.
Theo báo cáo khảo sát Beige Book được Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) công bố ngày 17/1, hoạt động kinh tế của nước này tiếp tục giữ vững sự ổn định trong những tuần gần đây, nhờ vào chi tiêu tiêu dùng giúp bù đắp cho sự yếu kém trong các lĩnh vực khác như sản xuất.

Báo cáo cho biết chi tiêu tiêu dùng trong dịp nghỉ lễ cuối năm đã đáp ứng kỳ vọng ở hầu hết các khu vực Fed khảo sát, trong đó có 3 khu vực, bao gồm New York, vượt kỳ vọng. Phần lớn các khu vực, Fed báo cáo có ít hoặc không có thay đổi trong hoạt động kinh tế, trong khi các doanh nghiệp ngày càng lạc quan về triển vọng tương lai.

 
Theo báo cáo của Fed, các doanh nghiệp ghi nhận áp lực lạm phát đã giảm bớt trong những tuần gần đây, trong đó sự nhạy cảm về giá tiêu dùng ngày càng tăng đã buộc các nhà bán lẻ phải thu hẹp tỷ suất lợi nhuận và đẩy lùi nỗ lực tăng giá của các nhà cung cấp. Trong khi đó, doanh nghiệp ở hầu hết các khu vực đều nêu ví dụ về giá đầu vào ổn định hoặc giảm.

Cùng với đó, hầu hết các khu vực khảo sát đều cho thấy một hoặc nhiều dấu hiệu thị trường lao động đang hạ nhiệt, với hơn 50% nhận thấy có rất ít hoặc không có sự thay đổi thực sự nào về mức độ việc làm nói chung. Các doanh nghiệp ở nhiều khu vực dự báo tốc độ tăng lương sẽ tiếp tục giảm trong năm 2024.

Báo cáo Beige Book được công bố 2 tuần trước mỗi cuộc họp chính sách của Fed. Ngân hàng trung ương Mỹ dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất chuẩn trong cuộc họp từ ngày 30-31/1 do lạm phát giảm nhanh hơn dự kiến. Dữ liệu của Bộ Thương mại mới đây cũng cho thấy doanh số bán lẻ của Mỹ trong tháng 12/2023 đã tăng trưởng với tốc độ cao nhất trong vòng ba tháng, vượt qua kỳ vọng của các nhà kinh tế.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục