Fed "mắc kẹt" giữa lạm phát và tăng trưởng

16:14' - 17/03/2021
BNEWS Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thừa nhận đang mắc kẹt giữa nỗi lo lạm phát với nhiệm vụ cải thiện tăng trưởng kinh tế.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khẳng định còn quá sớm để nghĩ đến việc rút lại các biện pháp kích thích nền kinh tế đang bị ảnh hưởng của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, tuy nhiên thừa nhận đang mắc kẹt giữa nỗi lo lạm phát với nhiệm vụ cải thiện tăng trưởng kinh tế.

 Tại cuộc họp chính sách đang diễn ra, Fed sẽ đánh giá tiến độ của các chương trình vaccine ngừa COVID-19 và việc mở lại nền kinh tế, làm dấy lên lạc quan rằng cuộc sống tại Mỹ có thể bình thường trở lại.

Nền kinh tế Mỹ đang được cải thiện với một loạt gói ngân sách của chính phủ như gói cứu trợ 1.900 tỷ USD mà Tổng thống Joe Biden đã ký tuần trước và phần còn lại của một gói biện pháp trị giá 900 tỷ USD đã được thông qua hồi tháng 12/2020.

Các chuyên gia kinh tế dự báo dòng tiền mặt ồ ạt sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp và thúc đẩy chi tiêu nhưng các thị trường lo ngại sẽ tạo ra một vòng xoáy giá cả leo thang.

Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ cố gắng xoa dịu những quan ngại trên và tái khẳng định đánh giá của mình rằng dù giá cả leo thang trong năm nay thì cũng chỉ mang tính tạm thời và không có lý do gì để ngân hàng can thiệp.

Trên thực tế, Fed muốn giá tăng tới một mức nào đó vì hiện lạm phát trong nhiều năm qua vẫn còn quá xa so với mục tiêu 2%.

Bình luận về tình huống này, chuyên gia kinh tế William De Vijlder của ngân hàng BNP Paribas cho rằng Fed đang đối mặt với một "hành động cân bằng tế nhị".

Các thành viên Ủy ban Thị trường Mở (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách tiền tệ của Fed, sẽ nâng các mức dự báo tăng trưởng kinh tế đưa ra tháng 12/2020 trong bối cảnh có gói kích thích mới và triển vọng cải thiện kinh tế.

Tuy nhiên, chuyên gia Vijlder cho rằng điều đó sẽ như "đổ thêm dầu vào lửa" cho khả năng tăng giá tiềm ẩn và khiến nợ công tiếp tục tăng.

Ông Powell đã khẳng định Fed sẽ chờ cho đến khi tỷ lệ thất nghiệp trở lại mức bình thường và lạm phát chắc chắn ở trên 2% rồi mới thay đổi chính sách tiền tệ nới lỏng.

Ông cũng cho biết thêm rằng Fed có các công cụ có thể xử lý mọi nguy cơ tăng giá vượt ngoài tầm kiểm soát./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục